Tập đoàn Lotte sốc trước tin phó chủ tịch tự tử

26/08/2016 14:51 GMT+7

Nhân viên của tập đoàn lớn thứ năm xứ Hàn Lotte Group đang sốc trước tin sếp lớn thứ nhì qua đời hôm nay 26.8.

Theo Yonhap và Reuters, Phó chủ tịch Lotte Group Lee In-won được tìm thấy đã chết ở phía nam thủ đô Seoul sáng nay 26.8. Ông Lee được xem là một trong những phụ tá thân cận nhất với Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin.
Thi thể treo mình trên cây bằng một chiếc cà vạt được tìm thấy trên con đường tại Yangpyeong. Giới cảnh sát đã cố gắng xác minh đây là Phó chủ tịch Lotte, cho hay có các dấu hiệu rõ ràng của một vụ tự tử.  
Đây là khoảng thời gian ông Lee chờ được giới công tố viên triệu tập để điều tra về nhiều vụ bê bối liên quan đến tập đoàn. Một sếp cấp cao trong Lotte cho hay: “Ông ấy có thể đã bị áp lực cảm tính trước khi bị công tố viên triệu tập”. Một nhân viên khác của Lotte nói thêm: “Ông Lee được các nhân viên tập đoàn Lotte tôn trọng vì phong cách quản lý tận tâm và hợp lý. Ông là người sùng Kito giáo và rất có đạo đức”.
Ông Lee, năm nay 69 tuổi, đã làm việc tại Lotte 43 năm. Ông giám sát nhiều vấn đề chung của tập đoàn và nhận chức phó chủ tịch hồi năm 2011 với sự ủng hộ của gia tộc chủ sở hữu.
Ông bước vào Lottel Hotel năm 1973, sau khi học ngành Ngôn ngữ Nhật tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk. Năm 1997, ông trở thành CEO của Lotte Shopping. Lee In-won là giám đốc điều hành có thời gian ngồi trên ghế CEO dài nhất trong 500 doanh nghiệp lớn nhất xứ sở kim chi.
Tập đoàn Lotte gần đây bị cuốn vào cuộc nội chiến giữa hai người con trai của nhà sáng lập Shin Kyuk-ho. Người con trai thứ của ông Shin Kyuk-ho là Shin Dong-bin nắm chặt gã khổng lồ bán lẻ, sau khi giành chiến thắng mang tính bước ngoặc trước anh trai mình là Shin Dong-joo trong một loạt cuộc họp cổ đông.
Trước đó, Dong-joo tuyên bố ông chính là người kế nhiệm do cha mình chọn lựa. Hiện người anh cả trong gia đình đang chăm sóc ông Kyuk-ho, năm nay đã 93 tuổi và phải nhập viện. Đây là động thái củng cố hình ảnh Dong-joo mới chính là người kế nhiệm, song ông thất bại trong việc giành lấy sự ủng hộ từ cổ đông.
Phó chủ tịch Lotte Lee In-won Reuters
Sau cuộc chiến kế thừa, Lotte đối mặt với một loạt cuộc điều tra nhằm vào việc vận động hành lang và quỹ đen. Lotte Homeshopping, kênh truyền hình của hãng bán lẻ khổng lồ, chịu điều tra vì bị tình nghi cố tình cắt giảm số lượng giám đốc và nhân viên trong vụ bê bối hối lộ nhằm gia hạn giấy phép thêm ba năm nữa hồi tháng 4.2015. Vụ việc bị kiểm toán viên Hàn Quốc phát hiện trong tháng 2. Lotte Chemical, mảng kinh doanh liên quan đến hóa chất của Lotte, cũng đang đối mặt với một loạt vụ điều tra về nhiều sai phạm, trong đó có cáo buộc tham nhũng thuế.
Cách đây không lâu, Shin Young-ja, người con gái lớn nhất của nhà sáng lập Kyuk-ho, cũng bị bắt vì chuỗi cáo buộc nhiều tội danh tham nhũng, bao gồm tham ô và hối lộ.
Lotte Group được sáng lập dưới dạng doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong thời kỳ hậu chiến Nhật Bản vào năm 1948. Ông Shin Kyuk-ho sau đó mở rộng đế chế kinh doanh về quê nhà Hàn Quốc sau khi Seoul và Tokyo bình thường hóa quan hệ ngoại giao, cho phép đầu tư kinh doanh nước ngoài.
Tập đoàn đã và đang mở rộng sự hiện diện của họ bằng cách áp dụng chiến thuật tăng trưởng mua bán, sáp nhập (M&A) mạnh mẽ dưới thời quản trị của ông Shin Don-bin. Lotte thâu tóm 21 doanh nghiệp, tổng trị giá 7.600 tỉ won (tương đương 6,59 tỉ USD) bằng cách M&A từ năm 2010 đến năm 2015. Đây là mức M&A lớn nhất trong dàn 10 chaebol, các tập đoàn hàng đầu là rường cột kinh tế xứ Hàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.