Thái Lan lại đau đầu vì du khách Trung Quốc giảm mạnh

18/01/2017 20:50 GMT+7

Thái Lan đang chứng kiến số du khách Trung Quốc đến thăm sụt giảm sau khi mạnh tay với loại tour '0 đồng'. Triển vọng tăng trưởng kinh tế nước này vì thế ít nhiều chịu ảnh hưởng.

Theo Bloomberg, số khách Trung Quốc đến Thái Lan giảm 16% trong tháng trước so với cách đây một năm, thêm đà giảm bắt đầu từ tháng 9.2016 sau khi chính phủ kiểm soát chặt các nhà khai thác tour du lịch kinh phí thấp, vốn đưa nhiều nhóm du khách Trung Quốc lớn đến nước này. Ngành du lịch Thái Lan có thể tiếp tục chịu tổn thất đến đầu năm nay, theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn.
Chính phủ Thái Lan hiện tìm cách tập trung vào các nhóm khách du lịch nhỏ hơn nhưng chi tiêu nhiều hơn, nhằm thúc đẩy ngành trong dài hạn. Tuy vậy, động thái này để lại thiệt hại trong ngắn hạn với mức độ nghiêm trọng chưa được dự báo. Năm ngoái, Trung Quốc là nhóm du khách đến Thái Lan đông nhất và ngành du lịch chiếm khoảng 11% trong số 395 tỉ USD GDP nước này.
“Tác động có thể kéo dài đến quý đầu năm 2017 khi các nhà khai thác mất một thời gian để điều chỉnh gói tour. Sau đó, mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện hình ảnh của chúng tôi trong mắt du khách là điều tốt. Thiệt hại ngắn hạn nhưng lợi ích lâu dài”, nhà kinh tế Pimonwan Mahujchariyawong thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn nói.
Nhiều doanh nghiệp, chẳng hạn như hãng hàng không Nok Airlines, đã bắt đầu cảm nhận được áp lực. Du khách Trung Quốc giảm là lý do vì sao hãng bay giá rẻ Thái Lan không kỳ vọng có lời trong quý 4/2016. Theo ước tính của chính phủ Thái Lan, khách Trung Quốc chiếm khoảng 438 tỉ baht, tương đương 12,4 tỉ USD, trong số 1.640 tỉ baht mà Thái Lan nhận được từ khách quốc tế.
Chỉ số du lịch và giải trí của thị trường chứng khoán Thái Lan hạ 6% từ đầu tháng 9.2016 trong khi chỉ số chuẩn SET tăng 2% cùng kỳ. Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho rằng nước này sẽ đón 34,1 triệu du khách năm nay, tăng 5% so với năm 2016 nhưng giảm so với ước tính trước đó là 36,3 triệu du khách. Số lượng du khách Trung Quốc giảm là một trong các rủi ro cho kinh tế Thái Lan và mức tăng trưởng GDP có thể lùi xuống còn 2,8% từ tháng 10 đến tháng 12.2016.
Một số mô hình kinh doanh trong ngành du lịch Thái Lan không đem lại đủ lợi nhuận, và cả chính phủ cùng ngành công nghiệp cần phải tự hỏi làm cách nào để họ kéo giá trị gia tăng đi lên, Stanley Kang, quan chức Phòng Thương mại Thái Lan cho hay. “Họ không nên đơn giản là chỉ đếm bao nhiêu người đến Thái Lan chơi”, ông Kang nói thêm.
Ngoài ra, GDP Thái Lan năm nay cũng có thể chịu thiệt 0,7% vì lũ lụt ở miền nam làm ảnh hưởng đến các đồn điền cao su. Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo tăng trưởng kinh tế nước nhà là 3,2% năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.