'Thái tử' Samsung đối mặt 12 năm tù giam

07/08/2017 20:39 GMT+7

Nhà lãnh đạo tương lai của đế chế kinh doanh Samsung có thể phải đối mặt đến 12 năm tù giam nếu lời đề xuất của giới công tố viên Hàn Quốc được chấp thuận.

Theo CNN, giới công tố viên vừa trình bày luận điểm cuối cùng của họ trong “phiên tòa thế kỷ” ở Hàn Quốc ngày 7.8, miêu tả ông Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Samsung Electronics, là một lãnh đạo doanh nghiệp hiểu biết, người biết chính xác ông đang làm gì khi tập đoàn xứ Hàn trả hàng chục triệu USD cho bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.
“Dù ông ấy thừa nhận có nhiều buổi gặp mặt Tổng thống, ông vẫn tuyên bố mình chỉ là nạn nhân của việc lạm dụng quyền lực”, công tố viên đặc biệt Park Young-soo cho biết, yêu cầu bản án 12 năm tù giam cho lãnh đạo cao cấp nhất trong giới kinh doanh Hàn Quốc.
Ông Lee năm nay 49 tuổi và là con trai của nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee. Ông không nhận tội hối lộ, khai man, che giấu lợi nhuận phạm pháp, tham ô và giấu tài sản ở nước ngoài khi bị cáo buộc là đóng vai trò quan trọng trong bê bối khiến cựu Tổng thống Park bị phế truất.
Giới công tố viên cho biết ông Lee, người cũng được biết đến với cái tên Jay Y. Lee, hối lộ bà Park và bạn thân của bà là Choi Soon-sil để giành được sự ủng hộ của chính phủ về một vụ sáp nhập quan trọng giúp củng cố vị trí lãnh đạo tập đoàn của ông.
Trong tuyên bố cuối cùng trước tòa ngày 7.8, ông Lee cho hay mình bị cáo buộc sai. “Tôi chưa bao giờ đề nghị Tổng thống ủng hộ lợi ích riêng của tôi hoặc phải làm vì lợi ích cá nhân của tôi”, ông Lee nói và cố ngăn nước mắt. Tòa Hàn Quốc sẽ công bố bản án cuối cùng vào ngày 25.8.
Ngoài ông Lee, bốn cựu giám đốc điều hành của Samsung cũng đang bị xét xử, trong đó có một chủ tịch Samsung Electronics, viên ngọc quý của đế chế kinh doanh Samsung. Bà Choi bị kết án 3 năm tù hồi tháng 6 còn Tổng thống Park ra tòa vào tháng 5. Trước tòa, cựu Tổng thống phủ nhận các cáo buộc.

tin liên quan

Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung bị bắt

Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Jay Y. Lee đã bị bắt vào ngày 17.2 do có liên quan trong vụ bê bối tham nhũng khiến quốc hội Hàn Quốc phải luận tội Tổng thống Park Geun-hye, theo tòa án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.