Tham vọng đưa nhà trọ Việt lên sàn New York

21/01/2016 05:53 GMT+7

Đó là khát vọng và kế hoạch của Võ Phi Nhật Huy, Chủ tịch Tập đoàn Big Group, người đang nắm trong tay 2.000 nhà trọ trải dài từ nam ra bắc.

Đó là khát vọng và kế hoạch của Võ Phi Nhật Huy, Chủ tịch Tập đoàn Big Group, người đang nắm trong tay 2.000 nhà trọ trải dài từ nam ra bắc.

Nhà trọ của Big Group
Khởi nghiệp cách đây 5 năm, hiện sở hữu 5 công ty trị giá triệu USD, doanh nhân trẻ 29 tuổi đang nuôi tham vọng đưa sản phẩm phòng cho thuê của mình lên sàn chứng khoán nước ngoài.
Trả lời câu hỏi về kết quả kinh doanh của công ty trong năm qua, Võ Phi Nhật Huy đưa tay chỉ dàn xe hơi đủ màu sắc, mới cáu gần chục chiếc của nhân viên đỗ kín ngoài sân, nói: “Cách đây đúng một năm, sân này chỉ có duy nhất chiếc xe hơi của tôi. Và như chị thấy, lễ tổng kết cuối năm nay, chúng tôi đã có 8 chiếc xe hơi đời mới của 8 lãnh đạo cao cấp”.
Tỉ phú nhà trọ
Nếu không có gì thay đổi, trong tháng 1 này, TP.HCM sẽ ra mắt dự án căn hộ siêu nhỏ, siêu rẻ cho thuê đầu tiên do Công ty TNHH Lê Thành thực hiện. Thế nhưng từ 7 năm trước, Võ Phi Nhật Huy đã cho thuê phòng trọ khi còn ngồi trên giảng đường Đại học Kiến trúc TP.HCM. Với 50 triệu đồng dành dụm trong 2 năm vừa học vừa đi làm, mượn thêm 20 triệu từ bạn bè, Nhật Huy đặt cọc 2 tháng thuê nguyên căn nhà 3 tầng có 5 phòng với giá 24 triệu đồng, cải tạo thành 6 phòng rồi đầu tư thêm một số nội thất cơ bản nữa để cho giới làm văn phòng thuê lại. “Sau nửa tháng đổ 70 triệu đồng vào mô hình kinh doanh mới mà vẫn chưa có khách hàng nào hỏi thăm, mỗi ngày trôi qua tôi như ngồi trên lửa. Tiền dành dụm, tiền mượn bạn bè nằm trong “gói” đầu tư ban đầu đã hết sạch. Nhân viên giỏi lần lượt ra đi”, Huy nhớ lại và cho biết tình hình vẫn không cải thiện nhiều thời gian sau đó. “Sau 3 năm khởi nghiệp, tôi đã rơi vào cảnh gần như phá sản, không tiền trả lương cho nhân viên”, Huy kể.
Thất bại gần như tay trắng, nhưng với tấm bằng tốt nghiệp Đại học Kiến trúc hạng ưu trong tay, anh dễ dàng xin vào làm việc cho công ty chuyên thiết kế nhà phố. Anh đọc loạt sách về nghề môi giới kinh doanh bất động sản, nhận ra phải thay đổi chiến thuật marketing và chào hàng. “Chẳng hạn, đối tượng khách hàng là giới đi làm, phải hướng cách tiếp cận bằng kênh khác hoàn toàn kiểu dán tờ giấy A4 với dòng chữ "ở đây có phòng cho thuê...", tôi bán hàng bằng gặp trực tiếp, qua email, qua sàn giao dịch... Nửa tháng sau, toàn bộ phòng được cho thuê lại hết sạch. Thừa thắng xông lên, tôi vay thêm ít tiền, mạnh dạn thuê thêm nhiều căn nhà khác và chưa lắp xong máy lạnh đã có người xếp hàng đăng ký thuê”, Huy kể và cho biết xuất phát từ nhu cầu tìm phòng thuê của mình hồi còn sinh viên, gặp muôn vàn khó khăn tìm kiếm phòng ở thích hợp, độc lập với chủ nhà, chủ động giờ giấc, có góc tự do sinh hoạt tối thiểu và đặc biệt phải an toàn... Anh thiết kế hệ thống phòng cho thuê đáp ứng những tiêu chí này và thành công, bởi nhu cầu thuê phòng trọ là rất lớn trong khi nguồn cung một cách chuyên nghiệp lại khan hiếm.
Võ Phi Nhật Huy chụp hình cùng tỉ phú người Anh Richard Branson - Ảnh: NVCC
Hiện Big Land (thuộc Tập đoàn Big Group) nắm hệ thống cho thuê phòng trọ hơn 2.000 căn từ bắc chí nam, văn phòng đặt tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Mô hình kinh doanh của Big Land khá đơn giản: tìm chủ nhà muốn cho thuê nhà, trung bình mỗi căn nhà phải có ít nhất 5 phòng, sửa sang rồi tìm khách hàng (chủ yếu là giới đi làm) cho thuê lại, công ty nhận phần chênh lệch giá. “Đây là mô hình kinh doanh nhỏ nhưng có lợi nhuận lớn, có thể lãi suất từ 30 - 100%. Nhìn vào tỷ lệ gia tăng dân số nhập cư vào TP.HCM và các thành phố lớn sẽ thấy nhu cầu cho thuê phòng để ở tăng liên tục và dự báo tăng mạnh trong vài năm tới”, Huy cho biết.
Tham vọng lên sàn ngoại
Võ Phi Nhật Huy cho biết, sở dĩ anh thành công trong nhân rộng mô hình cho thuê phòng ở nhanh như vậy nhờ vào chiến lược truyền đạt lại kinh nghiệm kinh doanh và chia sẻ cổ tức cho những cộng sự gắn bó lâu dài với công ty qua chính sách đào tạo. Hiện tập đoàn đã có hơn 20 cổ đông, hơn 300 nhân viên và cộng sự, phủ sóng khắp cả nước. Nếu như năm 2013, sau khi rơi vào cảnh khốn cùng gần như tuyệt vọng thì cuối năm 2014, công ty đã thưởng cho nhân viên một cái tết khá “rủng rẻng” và 2015 vừa qua, doanh thu tăng gấp 5 lần so với 2014.
“Kế hoạch trong năm 2016 của công ty là phải đặt được văn phòng đại diện tại Singapore, xây trụ sở mới tại Q.7 (TP.HCM). Đó là bước đệm để tập đoàn từng bước niêm yết lên sàn ở New York vào năm 2020”, Huy tiết lộ tham vọng và cho rằng nếu không làm giàu trước tuổi 30, rất khó để trở thành… người giàu có như mong muốn.
Ngoài cho thuê phòng, trong năm qua Big Land đầu tư vào cho thuê khách sạn và sắp tới là cho thuê văn phòng mini, quản lý và cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng biển. “Đa dạng hóa mô hình kinh doanh là chiến lược chúng tôi sẽ làm mạnh trong năm nay. VN đang ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào tìm hiểu thị trường, đặt một cái bàn làm đại diện để tìm hiểu thị trường với chi phí vừa phải là nhu cầu rất lớn, song mô hình đó hiện chưa được các nhà cho thuê bán lẻ bất động sản chú trọng. Ngoài thị trường cho thuê phòng ở, tôi sẽ chọn thêm thị trường ngách đó trong chiến lược đa dạng sản phẩm của công ty”, Huy nói.
Hiện nay, trong doanh thu của Big Group có 60% từ hoạt động cho thuê và 40% từ đào tạo kinh doanh. Tuy nhiên, tập đoàn đang mở rộng sang các lĩnh vực khác. Võ Phi Nhật Huy cho biết, anh muốn chia sẻ, truyền cảm hứng cho những người có tài năng, có điều kiện, muốn làm giàu nhưng không biết bắt đầu thế nào. Huy cũng đã viết quyển sách đầu tay của mình với tiêu đề Tự do tài chính bằng bất động sản và hiện đã được bán ra hơn 1.000 cuốn để truyền tải những tâm huyết của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.