Thêm 2 tỉnh Trung Quốc làm giả số liệu kinh tế

12/06/2017 17:34 GMT+7

Cơ quan giám sát thị trường của Trung Quốc vừa cho biết họ xác định thêm hai tỉnh phía bắc làm giả số liệu kinh tế. Đây là lần thứ hai trong năm nay, vấn đề này rộ lên ở Đại lục.

Theo Bloomberg, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Trung Quốc (CCDI) cho hay một số khu vực, doanh nghiệp ở Cát Lâm và một số nơi ở Nội Mông làm giả số liệu báo cáo. Cơ quan này không nêu rõ dữ liệu nào bị làm sai lệch, mức độ và thời gian xảy ra sai phạm. CCDI cũng cho biết họ phát hiện nhiều vi phạm trong việc sử dụng nguồn tài trợ cho công tác xóa đói giảm nghèo.
Độ chính xác trong số liệu thống kê của Đại lục từng là vấn đề gây nghi ngại khi số liệu tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ việc làm luôn ổn định đến kỳ lạ. Một số quan chức tỉnh trước đây từng “bơm” số liệu tăng trưởng để làm lợi cho sự nghiệp cá nhân. Tỉnh Liêu Ninh, tỉnh giáp phía đông bắc Cát Lâm, thừa nhận làm giả số liệu kinh tế từ năm 2011 - 2014.
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, cơ quan thống kê hàng đầu nước này, hồi tháng 4 cho hay họ thiết lập cơ chế giám sát mới để đảm bảo tính chính xác và chất lượng của số liệu.
Tỉnh Cát Lâm giáp với Triều Tiên, có tăng trưởng kinh tế vào quý 1/2017 chậm thứ nhì trong toàn bộ các tỉnh ở Trung Quốc. Tổng sản lượng kinh tế của tỉnh này chỉ bằng gần nửa của Bắc Kinh. Nội Mông, nơi có phong phú than đá và đất hiếm, cũng có tổng sản lượng thấp hơn Bắc Kinh. Nội Mông báo cáo tăng trưởng GDP nhanh hơn so với mức trung bình cả nước trong quý 1/2017.
Một số vùng ở miền bắc Đại lục đang chật vật vì tăng trưởng kinh tế lao dốc. Tỉnh Liêu Ninh vốn phụ thuộc nhiều vào công nghiệp nặng chỉ tăng trưởng 2,4% sau đợt suy thoái năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.