'Thủ phủ mai miền Trung' hồi hộp chờ tết

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
31/01/2018 14:50 GMT+7

Giá mai bán sỉ tại Bình Định khoảng 500.000 đồng - 1,2 triệu đồng/chậu mai 3-4 năm tuổi, còn lại tùy theo độ tuổi của cây mai mà bán giá từ 2 triệu đến vài chục triệu đồng.

[VIDEO] Thiên tai dồn dập, “vựa mai miền Trung” phải thấp thỏm chờ Tết
Còn khoảng nửa tháng là đến tết nhưng các nhà vườn trồng cúc, trồng mai ở thị xã An Nhơn (Bình Định) đã đem mai lên QL1 và các tuyến đường liên thôn, liên xã bày bán. Thậm chí nhiều gia đình còn mắc võng, dựng lều để bán mai xuyên đêm. Khách đến mua mai vào ban đêm thường là những người đi xe khách Bắc - Nam về quê ăn tết, hoặc tài xế xe tải…

Theo các nông dân trồng mai ở xã Nhơn An (TX.An Nhơn), được mệnh danh là “thủ phủ mai miền Trung”, năm nay, thời tiết khá thất thường nên nhà vườn dựa theo kinh nghiệm để tính toán điều chỉnh thời gian lặt lá mai phù hợp.

Anh Bùi Tấn Rớt (32 tuổi, ở thôn Háo Đức, xã Nhơn An), chủ của vườn mai hơn 2.000 gốc, cho biết thị trường miền Bắc lạnh nên thời điểm lặt lá mai sớm hơn, tầm 25.11 âm lịch đã lặt xong. Bán ở thị trường miền Trung thì lặt lá mai từ mùng 1 đến mùng 5 tháng Chạp âm lịch. Thời tiết miền Nam nắng ấm, nếu có thương lái trong đó đặt mua rồi thì lặt lá sau mùng 10 tháng Chạp.
Anh Bùi Tấn Rớt lặt lá mai
Giá mai năm nay tăng so với giáp tết năm ngoái, sức mua chậm. Bình quân giá mai bán sỉ tại Bình Định dao động từ 500.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/chậu mai từ 3-4 năm tuổi (cao hơn thời điểm giáp tết năm trước khoảng 200.000 đồng/chậu), còn lại tùy theo độ tuổi của cây mai mà bán giá từ 2 triệu đồng đến vài chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng với loại mai cổ thụ, có dáng thế độc.
Mọi năm, thời điểm đầu tháng Chạp, các thương lái ở miền Nam đã đến Nhơn An chồng tiền mua mai chờ giáp tết chở đi bán. Nhưng năm nay, các thương lái miền Nam đến xã Nhơn An ít hơn so với các năm trước.
Còn thương lái miền Bắc thường đến đặt cọc tiền trước, qua mùng 10 tháng Chạp, khi mai có nụ mới dám nhận hàng để chở đi. Tuy nhiên, do năm nay thời tiết khắc nghiệt, thay đổi thất thường nên người trồng mai ở xã Nhơn An không dám nhận tiền đặt cọc nhiều vì sợ không có mai để giao, sẽ mất uy tín, ảnh hưởng đến quan hệ làm ăn cho các năm sau.
“Tiến độ xuất bán mai năm nay chậm hơn so với mọi năm vì thời tiết diễn biến phức tạp, thương lái còn ngần ngại chưa dám đặt cọc mua mai với số lượng lớn để đưa đi tiêu thụ. Phải chờ đến rằm tháng Chạp âm lịch trở đi, khi mai bung nụ thì hoạt động mua bán mới khá hơn. Nếu không bán được mai, 2.400 hộ chuyên trồng mai ở xã Nhơn An sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Tấn Đức, Chủ tịch UBND xã Nhơn An, cho biết.
Những chậu mai tết được bày bán dọc QL1, đoạn qua địa bàn TX.An Nhơn
Dựng lều ven QL1 để canh bán mai
Một thanh niên ngồi bán mai trong đêm
Chăm sóc mai trong đêm
Khách đi tuyến xe Bắc - Nam dừng lại mua mai trong đêm
Nhà vườn đã bán gần hết hoa cúc
Đến ngày 27.1, hầu hết làng chuyên trồng hoa ở tỉnh Bình Đình như: Vĩnh Liêm (P.Bình Định, TX.An Nhơn), Bình Lâm (xã Phước Hòa, H.Tuy Phước) và các làng trồng cúc ở H.Phù Cát… đều đã bán gần hết hoa cúc với giá bình quân từ 150.000 - 350.000 đồng/chậu. Theo các nông dân, do mưa lũ cuối năm 2017 và đợt lạnh đầu năm 2018 kéo dài, làm chậm quá trình phát triển tự nhiên của hoa cúc nhưng các nhà vườn phải thực hiện nhiều biện pháp để cúc ra búp sớm. 
Ông Tư chăm sóc cúc chờ giao cho thương lái
“Năm nay tôi trồng 500 chậu cúc đại đóa để bán Tết. Hiện các chậu đều có nụ, dự tính là sẽ nở đúng dịp tết. Thương lái cũng đã đặt cọc mua hết toàn bộ số chậu cúc của tôi với giá 200.000 đồng/chậu. Năm nay người trồng cúc đều trúng”, ông Lê Văn Tư (45 tuổi, ở khối Vĩnh Liên, P.Bình Định, TX.An Nhơn) nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.