Thử sức với trà giảo cổ lam

28/07/2016 11:28 GMT+7

Là kỹ sư hóa học, lập nghiệp bằng nghề nuôi trồng thủy sản, nhưng khi trót 'yêu một loại thảo mộc' mang tên... giảo cổ lam, Nguyễn Công Hoan đã cùng bè bạn xây dựng cơ sở sản xuất trà túi lọc Khải Hoàn.

Với hơn 8 năm vào vai “hộ nông dân” nuôi tôm, đến nay gia tài của Hoan (36 tuổi, trú xã Hải Hòa, H.Hải Lăng, Quảng Trị) là 8 hồ tôm (6 hồ sản xuất, 2 hồ ươm giống, diện tích 3.300 m2 mỗi hồ).
Công Hoan và sản phẩm trà túi lọc giảo cổ lam Khải Hoàn.Ảnh: N.P
Công Hoan và sản phẩm trà túi lọc giảo cổ lam Khải Hoàn Ảnh: N.P
Con tôm thẻ chân trắng đã mang lại cơm no áo ấm cho gia đình Hoan. Những đồng vốn dôi dư từ việc nuôi tôm làm cho chàng trai này nảy sinh ý tưởng đầu tư vào một cái gì đó có tính bền vững. Phải đến đầu năm 2015, Hoan mới biết đến loài cây mang tên giảo cổ lam và anh lập tức bị mê hoặc. Hoan tâm sự: “Số là tôi có anh chị làm ăn ở Lào. Họ có uống một loại cây khô mà họ nói là rất tốt cho sức khỏe. Tôi tò mò và dùng thử, thấy hiệu quả thật. Về sau tôi mới biết đó là giảo cổ lam”.
Bản chất đã mê cái gì là phải biết cho tỏ tường nên Hoan đã bỏ công tìm hiểu. Rằng, giảo cổ lam là một loài cây mọc nhiều ở cao nguyên Bolaven (H.Pakson, Champasak, Lào), độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Đây là loại thuốc quý, có công dụng chữa rất nhiều bệnh. Từ xưa đã được người dân địa phương sử dụng làm trà uống hằng ngày để tăng cường sức khỏe.
Thích thì thích rồi nhưng là tay ngang, Hoan tự biết mình cần phải “tầm sư học đạo”. Nói là làm, sau khi nghiên cứu sách báo, Hoan ra Hà Nội, tìm đến Viện công nghệ thực phẩm tìm hiểu công nghệ, máy móc để làm trà túi lọc. Ấp ủ, mày mò, gom góp... phải đến tháng 2.2016 với sự đầu tư hơn 1,4 tỉ đồng, cơ sở chế biến trà túi lọc giảo cổ lam Khải Hoàn của Hoan và nhóm bạn mới hoàn thiện, đi vào hoạt động. Cơ sở được mở ở TT.Hải Lăng (H.Hải Lăng) quy mô ban đầu chỉ có 6 nhân công.
“Nguyên liệu sau khi được sơ chế ở Lào, sẽ được vận chuyển về nhập kho. Sau khi được xay nhỏ, giảo cổ lam sẽ được đưa vào sấy lưu hương trước khi được đóng thành túi rồi cho vào hộp... Quy trình của chúng tôi luôn tuân thủ và đảm bảo điều kiện vệ sinh, không dùng chất bảo quản và nguyên liệu là 100% giảo cổ lam thiên nhiên”, Hoan nói.
Mới chập chững được 4 tháng, nhưng trà túi lọc giảo cổ lam Khải Hoàn đã tìm được lối đi và “lọt” vào một số siêu thị ở TP.Đông Hà (Quảng Trị) cũng như ở Thừa Thiên-Huế. Bằng nhiều cách, Hoan cũng đã đưa sản phẩm này vào Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM nhưng số lượng đang còn ít, chưa được như mong đợi. “Chúng tôi làm mặt hàng liên quan đến sức khỏe nên phấn đấu khoảng 1 năm mới ổn định thị trường. Khi đầu ra tốt, chúng tôi mới nghĩ đến việc mở rộng sản xuất”, Hoan nói.
Chính vì đang “lần dò” thị trường nên thực tế, cơ sở sản xuất trà túi lọc Khải Hoàn đã phải “hãm” công suất lại, dù công suất mỗi ngày có thể hoàn thành 12 kg. “Hiện mỗi hộp trà gồm 30 túi và chúng tôi đặt giá bán lẻ là 55.000 đồng. Nếu bán sỉ thì giá cả sẽ khác. Bản thân tôi biết giảo cổ lam là một thứ còn xa lạ với khá nhiều người nhưng tôi vẫn có niềm tin rằng loại trà túi lọc làm từ loại thảo mộc tốt cho sức khỏe này sẽ có cơ hội đứng ở thị trường. Bởi bạn biết rồi đấy, mọi người càng ngày càng quan tâm đến sức khỏe của mình”, Hoan nói đầy tự tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.