Thủ tục vay ngân hàng ngày càng đơn giản

21/10/2017 08:02 GMT+7

Tại buổi kiểm tra công tác cải cách hành chính ngân hàng (NH) ngày 20.10 do NHNN tổ chức tại TP.HCM, nhiều DN chia sẻ, hồ sơ - thủ tục vay hiện nay đã nhanh gọn hơn rất nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên, vẫn phải cải thiện hơn nữa bởi NH xét duyệt nhanh thì DN có thể tận dụng “chớp” cơ hội kinh doanh.
Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho biết các NH thời gian qua cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho DN, người dân tiếp cận vốn tín dụng NH nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn trong hoạt động cho vay.
Giải quyết các thủ tục vay, xây dựng quy trình vay là một trong những vấn đề cải tiến hàng đầu của các NH hiện nay nhằm đẩy nhanh nguồn vốn ra nền kinh tế. Tổng giám đốc NH TMCP Phương Đông (OCB) Nguyễn Đình Tùng cho rằng cải tiến quy trình thủ tục cấp tín dụng là vấn đề sống còn của NH. Việc đơn giản hóa thủ tục hồ sơ và tăng tốc độ đáp ứng nhu cầu tín dụng của DN là ưu tiên hàng đầu. OCB chú trọng phân khúc khách hàng DN vừa, nhỏ, siêu nhỏ...
NH TMCP Sài Gòn ban hành quy đình cấp tín dụng mới theo hướng rút ngắn các biểu mẫu, chi tiết hóa các nghiệp vụ, giảm thiểu các chứng từ yêu cầu khách hàng phải cung cấp khi thẩm định hồ sơ tín dụng...

tin liên quan

Tín dụng 'đen' mạo danh ngân hàng
Đánh vào thời điểm cần vốn cho sản xuất kinh doanh, hoạt động tiêu dùng dịp cuối năm, một số tổ chức, cá nhân mạo danh ngân hàng hoặc núp bóng dưới hình thức công ty tư vấn tài chính... để cho vay lãi cao.
Trong quý 3/2017, NHNN đã ban hành Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện và không thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của NHNN. Theo quyết định công bố, trừ 8 thủ tục hành chính thực hiện qua mạng internet hoặc phải nộp trực tiếp, toàn bộ 326 thủ tục hành chính còn lại đều có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tùy thuộc nhu cầu của tổ chức, công dân.
NHNN cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án “Đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước” tại NHNN, phấn đấu giảm tối thiểu 20% số báo cáo định kỳ, bãi bỏ các báo cáo không phù hợp với yêu cầu quản lý, lược bỏ những chỉ tiêu, nội dung báo cáo trùng lắp, không cần thiết.
Theo công bố kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Bộ Nội vụ trong 4 năm (2013 - 2016), trong số 19 bộ ngành, NHNN luôn là đơn vị đứng vị trí hàng đầu.
Sau 2 buổi làm việc với các DN và đột xuất kiểm tra một số NH trên địa bàn TP.HCM, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhận xét: “Tôi thấy DN rất chung thủy với NH. NH cần công khai, minh bạch các thủ tục, thông tin vay tránh tiếng người đi vay ở điều kiện yếu thế. Cùng một thủ tục như nhau, NH này áp dụng lãi suất vay thấp hơn thì DN dại gì vay NH lãi suất cao. Thế nhưng NH cho vay lãi suất thấp mà thủ tục vay kéo dài mấy tháng thì mất cơ hội kinh doanh, DN cũng không vay. Vì vậy, NH hiệu quả là lãi suất thấp mà thời gian làm thủ tục vay cũng phải rút ngắn nhất”.
Mở rộng cho vay đến nơi tín dụng đen lộng hành
Các NH trên địa bàn hiện nay không thiếu vốn cho vay. Thông qua các ban quản lý chợ, các NH triển khai cho vay tín chấp dựa vào hợp đồng thuê sạp chợ, số tiền vay dựa trên giá trị thị trường sang nhượng sạp chợ, có nơi lên đến 500 - 700 triệu đồng/sạp...
Đồng thời, tiểu thương vừa được bổ sung vào đối tượng chương trình kết nối tín dụng NH - DN. Chúng tôi còn đề nghị các NH trên địa bàn mở rộng tín dụng đến những địa bàn, đối tượng mà tín dụng đen lộng hành, hoạt động cho vay. Người dân, tiểu thương có thể liên hệ NH để vay vốn, vay tín dụng đen không những dễ mất nhà mà tính mạng còn bị đe dọa.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.