Thương hiệu Ivanka Trump bị chỉ trích vì trả lương cho công nhân rẻ mạt

19/05/2017 14:25 GMT+7

Thương hiệu thời trang của con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ivanka Trump, đang đối mặt với chỉ trích từ một nhóm vận động quyền lao động vì cơ sở sản xuất cho hãng tại Trung Quốc chỉ trả công nhân khoảng 1 USD/giờ.

Tổ chức phi lợi nhuận China Labor Watch cho biết họ vừa điều tra hai nhà máy Trung Quốc sản xuất quần áo cho thương hiệu của bà Ivanka rồi ghi kết quả điều tra trong bức thư gửi đến con gái Tổng thống Mỹ. Nhóm này cho biết người lao động tại hai cơ sở trên phải làm việc ít nhất 12 giờ/ngày, 6 ngày/tuần với mức lương hằng tháng là 2.500 nhân dân tệ, tương đương 363 USD.
Bức thư không cung cấp bằng chứng cho cáo buộc trên và China Labor Watch cũng từ chối xác định nhà máy hoặc các sản phẩm mà nhà máy sản xuất. Hiện cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành. Tổ chức phi lợi nhuận Trung Quốc từng điều tra các nhà máy được Apple sử dụng và phát hiện các hành vi vi phạm luật lao động trong một nhà máy sản xuất đồ chơi cho hãng giải trí Walt Disney. Việc này khiến Walt Disney phải cắt đứt quan hệ với nhà máy.
China Labor Watch cho biết họ chưa nhận được phản hồi về bức thư vốn được gửi từ ngày 27.4. Abigail Klem, Chủ tịch thương hiệu Ivanka Trump, cho hay công ty tuân thủ các tiêu chuẩn lao động và cho biết họ không thể trả lời các cáo buộc tương tự vì không có bằng chứng và nhà máy thì không được xác định.
Lời chỉ trích làm dấy lên nhiều câu hỏi đặt ra với thương hiệu Ivanka Trump và việc sản xuất ở nước ngoài của hãng. Khi chạy chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Trump hứa khôi phục sản xuất trong nước và con gái ông cũng từ bỏ việc giám sát thương hiệu thời trang cá nhân để tránh xung đột lợi ích trên cương vị trợ lý của Tổng thống Mỹ.
Li Qiang, nhà sáng lập China Labor Watch, cho hay tại một nhà máy Trung Quốc sản xuất quần áo mang thương hiệu Ivanka Trump, công nhân được trả theo số lượng hàng họ làm ra. Công nhân đã phải làm thêm giờ để đạt chỉ tiêu và không được nhận thêm tiền nếu không đạt chỉ tiêu. China Labor Watch điều tra hai hãng sản xuất trên từ tháng 5.2016 đến tháng 4.2017. Một số công nhân hưởng lương bằng hoặc thấp hơn 1 USD/giờ.
Công nhân được nghỉ một hoặc hai ngày mỗi tháng vào mùa cao điểm tại cả hai cơ sở. Ngoài ra, họ không được huấn luyện về an toàn lao động dù có tiếp xúc với dầu và keo trong quá trình sản xuất. Ông Li ước tính các sản phẩm mang nhãn hiệu Ivanka Trump chiếm gần 5% tổng đơn đặt hàng tại cả hai cơ sở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.