Thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên tiếp tục tăng

15/07/2017 21:05 GMT+7

Ngay cả khi đã cắt giảm 75% lượng than nhập khẩu từ Triều Tiên, thương mại giữa Trung Quốc và nước láng giềng vẫn không có dấu hiệu suy giảm.

Theo CNN, một quan chức chính phủ Trung Quốc cho biết hôm 13.7 rằng giao dịch thương mại Trung Quốc - Triều Tiên đã đạt mức 2,6 tỉ USD trong nửa đầu năm nay, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Triều Tiên là nguyên nhân chính thúc đẩy thương mại gia tăng.
Căn cứ theo thông tin từ Huang Songping, người phát ngôn của Cục Hải quan Trung Quốc, tuy tổng nhập khẩu hàng hóa từ Triều Tiên của Đại lục giảm 13% trong nửa đầu năm 2016 do lệnh cấm nhập khẩu than, nhưng con số này đã bật tăng lên 18% trước khi quý 1/2017 kết thúc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sau nhiều lần kêu gọi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nên gây thêm áp lực lên chế độ của ông Kim Jong-un bằng cách gia tăng các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm chặn nguồn ngoại tệ, ngăn không cho Bình Nhưỡng tiếp tục các vụ phóng tên lửa đạn đạo, thì mới đây cũng đã phải phàn nàn trên Twitter cá nhân rằng: “Thương mại Trung Quốc - Triều Tiên đã tăng gần 40% trong quý đầu tiên, quá nhiều để chúng ta có thể tiếp tục hợp tác với Trung Quốc, nhưng chúng ta vẫn cần phải thử”.
Song, mặc cho những thúc giục từ cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh vẫn khẳng định hiện không có giao dịch thương mại nào với Triều Tiên vi phạm với các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vì hàng hóa chủ yếu là hàng dệt may.
“Các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc không phải là lệnh cấm vận toàn diện. Những giao dịch thương mại liên quan trực tiếp đến sinh kế của người dân Triều Tiên, đặc biệt là những yếu tố mang tính nhân đạo, không bị ảnh hưởng bởi chế tài”, ông Huang nói.
Theo các chuyên gia, những dữ liệu mới đang phản ánh nỗ lực của Trung Quốc trong việc thực hiện một hành động cân bằng tinh vi giữa Mỹ và Triều Tiên, khi nước này vừa không muốn gia tăng áp lực với nước láng giềng, vừa không muốn vấp phải những mâu thuẫn với Mỹ.
“Nếu ông Trump từ bỏ nỗ lực hợp tác với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên, thì nguy cơ gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn của thế giới là rất cao. Những con số mới được cơ quan hải quan đưa ra cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực để cân bằng, ít nhất là trên giấy tờ”, ông Juilian Evens-Pritchard, chuyên gia kinh tế tại Capital Economics, cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.