Thương mại Mỹ - Trung Quốc căng thẳng vì con gà

12/05/2016 08:06 GMT+7

Thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vừa bùng lên ngọn lửa mới xung quanh chuyện con gà nhập khẩu.

Theo CNN, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa cáo buộc Trung Quốc không công bằng khi chặn nhập khẩu gia cầm từ Mỹ. Đây là vấn đề mới nhất trong một loạt các tranh chấp thương mại giữa hai cường quốc kinh tế trong năm nay.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 11.5, cho biết Đại lục không loại bỏ thuế với gà nhập khẩu từ Mỹ, vi phạm những gì đã được WTO phán quyết trước đó.

“Những loại thuế bất công và phi lý trực tiếp vi phạm cam kết quốc tế của chính Trung Quốc, làm ngả nghiêng sân chơi chống lại người nuôi gia cầm Mỹ”, Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman nói.

Hồi năm 2013, WTO phán quyết rằng việc Đại lục áp thuế lên hơn 50% số gà nhập khẩu là vi phạm các điều khoản thương mại của WTO. Khiếu nại mới nhất từ nước Mỹ - đợt khiếu nại lần thứ 12 kể từ năm 2009 - cho hay Bắc Kinh vẫn còn vi phạm các thành tố quan trọng trong quyết định mà Tổ chức Thương mại Thế giới đưa ra.

Trước vụ việc, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc lên tiếng cho hay nước này “lấy làm tiếc khi Mỹ yêu cầu giải quyết thêm về vấn đề này”.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lên cao đáng kể trong năm nay, năm tranh cử tổng thống Mỹ. Tháng trước, doanh nghiệp Mỹ cáo buộc hàng chục nhà sản xuất thép Đại lục phá vỡ các quy tắc thương mại, yêu cầu Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ vào cuộc điều tra.

Bắc Kinh đã và đang hỗ trợ các nhà xuất khẩu quan trọng của họ trong bối cảnh kinh tế nước nhà tăng trưởng chậm lại. Một số ý kiến cho rằng hỗ trợ từ chính phủ cho phép các nhà sản xuất làm ngập thị trường ngoại với hàng hóa giá rẻ hơn nhiều so với đối thủ nước ngoài.

Thương mại với Đại lục là một trong các vấn đề quan trọng được nhắc đến trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tỉ phú Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, nhiều lần sử dụng từ ngữ khoa trương khi cáo buộc Bắc Kinh thao túng nhân dân tệ và coi thường luật lệ thương mại nhằm đạt lợi thế thiếu công bằng với Mỹ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.