Thưởng tết năm 2016 sẽ tăng

28/11/2015 05:49 GMT+7

Ngày 27.11, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân thông tin với báo chí về tình hình thưởng tết năm 2016.

Ngày 27.11, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân thông tin với báo chí về tình hình thưởng tết năm 2016.

Theo ông Huân, trong năm 2015 nền kinh tế đã có nhiều khởi sắc, GDP tăng, giá trị sản xuất công nghiệp, tiền lương và thu nhập cơ bản ổn định... Trên nền sản xuất phục hồi có hiệu quả, xu hướng doanh nghiệp (DN) sẽ thưởng tết năm 2016 tăng hơn so với năm 2015 và các năm trước. “DN sẽ dồn vào thưởng Tết âm lịch nhiều hơn hơn dương lịch. Thông lệ các DN có thể thưởng cho người lao động từ 1 - 2 tháng lương. Các khối ngân hàng, dịch vụ, tài chính thường có mức thưởng cao hơn. Khối sản xuất thì thường duy trì như trước”, ông Phạm Minh Huân dự báo.
Mặc dù trong năm 2015, có một số ý kiến đề cập đến việc phải luật hóa thưởng tết, tuy nhiên theo ông Huân, bộ luật Lao động chưa đặt ra vấn đề này. Quan niệm về thưởng tết của người VN và các thông lệ quốc tế còn khác nhau. Ở VN vẫn quan niệm người lao động đóng góp trong quá trình tăng trưởng, làm ra lợi nhuận của DN thì họ có quyền được hưởng một phần lợi nhuận. Còn quốc tế lại quan niệm trả công cho người lao động đúng theo cam kết trong hợp đồng. Việc thưởng chỉ là thêm một phần và nằm trong chi phí chứ không trong hiệu quả. Ông Huân chia sẻ: “Bây giờ chúng ta đã chuyển sang kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. VN phải xây dựng hệ thống luật pháp phù hợp và hài hòa giữa truyền thống và thông lệ quốc tế. Quan điểm của tôi là việc này phải phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của DN”.
Khảo sát của Bộ LĐ-TB-XH tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư ở 13.189 DN, với trên 2,5 triệu lao động, bình quân thưởng tết năm 2015 cao nhất là khối DN có vốn nhà nước với 7 triệu đồng/người (riêng các tập đoàn nhà nước mức thưởng cao gấp đôi); DN có vốn đầu tư nước ngoài 4,8 triệu/người; DN dân doanh là 4,3 triệu đồng/người. Mức thưởng thấp nhất, theo báo cáo từ các địa phương, là 30.000 đồng/người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.