Tỉ phú Carl Icahn từ chức cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Donald Trump

20/08/2017 18:36 GMT+7

Nhà đầu tư Mỹ vừa từ chức khỏi vị trí cố vấn đặc biệt về quy định của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau bài báo chỉ trích trên tờ New Yorker .

Cụ thể, bài báo của New Yorker chỉ ra xung đột lợi ích tiềm ẩn của ông Icahn và đặt câu hỏi liệu tỉ phú có đang hành động bất hợp pháp hay không. CNBC cũng từng thực hiện một cuộc điều tra về vấn đề này vào tháng 12.2016.
Tờ New Yorker đặt trọng tâm vào việc nhà đầu tư tỉ phú, người thông báo từ nhiệm cố vấn đặc biệt hôm 18.8, thúc đẩy việc thay đổi một phần quy định có ảnh hưởng xấu đến một trong các khoản đầu tư năng lượng của ông. Ông Icahn có ngụ ý nhắc xung đột lợi ích tiềm ẩn trong thư thông báo từ chức. Tỉ phú cho hay ông không muốn điều này ảnh hưởng đến công việc cải cách luật định của chính quyền Tổng thống Trump.
Trong lá thư từ chức, ông Icahn viết: “Tôi chưa bao giờ có vị trí chính thức trong chính quyền hay giữ ghế hoạch định chính sách. Trái với lời châm biếm của một số nhà phê bình Dân chủ, tôi sẽ không bao giờ có quyền tiếp cận vào thông tin không công khai hoặc hưởng lợi từ vị trí của mình. Tôi cũng không cho rằng vị trí cố vấn của tôi có xung đột lợi ích”.
Dù vậy, các cựu luật sư về đạo đức của Nhà Trắng nói với kênh CNBC rằng việc ông Icahn được bổ nhiệm vào vị trí không chính thức cũng đặt ông vào rủi ro xung đột lợi ích vì ông có cổ phần trong hãng lọc dầu CVR Energy. Quy định không có lợi cho khoản đầu tư năng lượng của ông yêu cầu các nhà máy lọc dầu phải thêm ethanol, một loại nhiên liệu tái tạo, vào xăng. Ông Icahn từng nói rằng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ phải lập tức hủy bỏ ngay phần đó của quy định trên một chương trình truyền hình.
Nếu lời khuyên của ông Icahn ở vị trí cố vấn đặc biệt về luật định góp phần khiến nội dung trên được bỏ, ông sẽ xóa được một điểm bất lợi cho hãng CVR Energy. Chuyện quy định trên bị hủy sẽ giúp cổ phiếu CVR Energy tăng giá, làm giàu cho ông Icahn.
Nhiều người từng cho rằng tỉ phú đầu tư sẽ giúp định hình các quy tắc có lợi cho hãng CVR. Theo dữ liệu của FactSet, cổ phiếu CVR từng tăng 11,5% sau khi Tổng thống Trump trao vị trí mới cho ông Carl Icahn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.