Tỉ phú giàu nhất Ấn Độ cung cấp 4G miễn phí cho 1 tỉ dân

06/09/2016 22:11 GMT+7

Tỉ phú giàu nhất Ấn Độ đang triển khai mạng di động 20 tỉ USD, có thể cung cấp khả năng truy cập internet cực nhanh đến một tỉ người.

Theo CNN, người tiêu dùng Ấn Độ đang thích thú với sự xuất hiện của dịch vụ Reliance Jio mới của tỉ phú số một nước này Mukesh Ambani. Ông Ambani thực hiện lời hứa cung ứng dịch vụ có giá cực thấp với tốc độ download có khả năng truyền tải trực tiếp video cho người dân.
Mạng 4G nói trên phủ sóng hơn 80% quốc gia Nam Á, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 5.9 với nhiều ưu đãi ra mắt lớn. Người tiêu dùng có thể sử dụng Jio miễn phí đến cuối năm 2016 và trả chỉ 149 rupee/tháng, tương đương 2,25 USD/tháng sau thời gian này.
“Mọi thứ có thể trở thành kỹ thuật số đang biến thành kỹ thuật số. Cuộc sống đang tiến đến kỹ thuật số”, ông Ambani nói với các nhà đầu tư tại cuộc họp thường niên doanh nghiệp trong tuần qua. Hiện chỉ có 1/5 người trưởng thành ở Ấn Độ có truy cập internet. Rất ít các điểm Wi-Fi tồn tại ở đây. Kết nối băng thông rộng, nhanh thì yêu cầu loại cơ sở hạ tầng hiếm khi được tìm thấy trong những khu đô thị nghèo và nông thôn.
Song điều này đang thay đổi nhanh chóng. Nếu mạng Jio thành công, ông Ambani có thể theo đà giúp hàng trăm triệu người Ấn Độ online trong những năm tới, đa số trường hợp là thông qua điện thoại thông minh. Đây là thị trường mà nhiều ông lớn công nghệ rất muốn bước vào: hãng Google đã phủ Wi-Fi miễn phí tại các trạm xe lửa trên khắp Ấn Độ, trong khi Facebook cố gắng cung cấp phiên bản miễn phí nền tảng của hãng.
Tỉ phú Ambani đã và đang đầu tư hàng tỉ USD xây dựng gần 100.000 tháp viễn thông trên khắp đất Ấn. Đến tháng 3.2017, mục tiêu của ông là đạt đến việc phủ sóng cho 90% dân số.
Xây dựng mạng 4G quốc gia là một rủi ro lớn với ông Ambani, người ra khỏi ngành viễn thông cách đây 15 năm sau một cuộc tranh cãi với anh trai, ông Anil Ambani, người kiểm soát Reliance Communications. Hai anh em nhà Ambani, những người vốn sở hữu tổng cộng 26 tỉ USD, dần làm hòa trong những năm gần đây. Jio sẽ dùng tần số vô tuyến thuộc sở hữu của Reliance Communications.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.