Tòa án Hàn Quốc bác đề nghị bắt người thừa kế tập đoàn Samsung

19/01/2017 11:17 GMT+7

Một tòa án ở Hàn Quốc vừa từ chối yêu cầu bắt giữ ông Lee Jae-yong, Phó chủ tịch Samsung Electronics. Việc này cho phép ông Lee vẫn ngồi hàng ghế lãnh đạo doanh nghiệp gia đình trong khi giới chức tiếp tục điều tra.

Theo Bloomberg, Tòa án quận trung tâm Seoul hôm nay 19.1 cho hay không có đủ lý do cần thiết cho việc bắt giữ ông Lee.
Lee Jae-yong là người đứng đầu trên thực tế của tập đoàn Samsung, kiêm Phó chủ tịch hãng Samsung Electronics. Ông bị nghi cung cấp hàng chục triệu USD cho bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để đổi lấy sự chấp thuận của chính phủ trong thương vụ sáp nhập hai doanh nghiệp con của Samsung. Thương vụ trên giúp Lee, 48 tuổi, củng cố quyền kiểm soát tập đoàn số một xứ Hàn, vốn do ông nội ông sáng lập.
Một số công tố viên đã xem xét nhiều email từ một máy tính bảng mà họ cho là của bạn thân Tổng thống Park, bà Choi Soon-sil. Tuần trước, giới công tố cho hay họ thấy một email với nội dung bà Choi đã nhận tiền từ Samsung. Giám đốc cấp cao về thương mại Troy Stangarone tại Korea Economic Institute of America ở Washington (Mỹ) cho hay quyết định của tòa án thể hiện rằng những email trên có thể không nói lên được điều gì rõ ràng.
“Trong khi các công tố viên vẫn đang điều tra và chuyện không bắt giữ ông Lee chưa phải là chấm hết, kết quả này chính là điều mà Samsung đang tìm kiếm. Lúc này khi tòa đã bác đề nghị bắt giữ, không có lý do gì chuyện kế thừa không được tiến hành”, ông Stangarone nói.
Vụ việc nhằm vào tập đoàn Samsung là một phần của đợt điều tra lớn hơn vào khoản tiền mà vài chục công ty Hàn Quốc cung cấp cho bà Choi. Vụ bê bối này làm rung chuyển quốc gia Đông Á và nhiều người dân xuống đường biểu tình. Tổng thống Park thì đã bị luận tội và đình chỉ chức vụ.
Trong phiên điều trần diễn ra vào tháng 12, ông Lee cho hay ông chưa từng yêu cầu doanh nghiệp trả tiền để đổi lấy lợi ích, bác bỏ các cáo buộc. Dù vậy, ông Lee xác nhận nhiều cuộc gặp riêng giữa mình với Tổng thống Park, và chuyện Samsung cung cấp con ngựa trị giá 1 tỉ won, tương đương 850.000 USD để con gái bà Choi học cưỡi ngựa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.