Tội phạm thẻ Trung Quốc tấn công ngân hàng

09/09/2016 10:49 GMT+7

Dù tỷ lệ rủi ro qua thẻ thanh toán tại VN chỉ bằng 1/3 so với số trung bình trên toàn thế giới, nhưng tài khoản, thẻ trở thành “miếng mồi ngon” cho hacker, tội phạm, đặc biệt các đối tượng đến từ Trung Quốc.

Đó là thông tin được Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an cảnh báo tại hội nghị Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 8.9.
Làm thẻ giả, tấn công mạng, cài mã độc...
Theo đại tá Trần Văn Doanh, đại diện C50, qua các vụ án đã được triệt phá cho thấy, tội phạm đang ngày càng tấn công mạnh hơn vào lĩnh vực thanh toán thẻ ngân hàng (NH). Tại các máy ATM, chúng thường sử dụng thiết bị gắn vào máy để trộm cắp dữ liệu, làm giả thẻ từ, rút tiền. Các thiết bị này thường được chế tạo bằng nhựa, trong đó có gắn skimming để đọc tất cả thông tin trên thẻ của khách. Hoặc máy ATM bị gắn camera nhỏ, thường được ngụy trang trong thanh nhựa hoặc bảng quảng cáo ốp ngay phía trên bàn phím ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã pin của khách hàng khi rút tiền.
Nguy hiểm hơn, các đối tượng chủ yếu là người Trung Quốc nhập cảnh vào VN, móc nối với các đơn vị chấp nhận thẻ làm thẻ giả, thanh toán không qua POS để chiếm đoạt hàng tỉ đồng của NH và chủ thẻ. Cụ thể, một nhóm người Trung Quốc có nhiệm vụ chuyên móc nối với du học sinh Việt, lao động biết tiếng Trung để thỏa thuận thanh toán khống hàng hóa. Các thông tin thẻ tín dụng được chúng ăn cắp từ cơ sở dữ liệu các website bán hàng trực tuyến, các trung tâm thương mại lớn rồi chuyển qua mạng xã hội như chat QQ, wechat đến nhóm kỹ thuật ở VN. “Các đối tượng thường yêu cầu đăng ký sử dụng máy POS không dây để trên ô tô hoặc đưa cho đối tượng người Trung Quốc mang sang khu vực chồng lấn sóng viễn thông ở biên giới để thực hiện giao dịch bằng thẻ giả”, đại tá Doanh chia sẻ.
Vẫn theo đại diện C50, do hiện nay không quy định một người được mở bao nhiêu tài khoản tại một NH, nên các tài khoản này đều được các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan móc nối với các đối tượng trong nước thuê người mở với giá từ 1 - 2 triệu đồng/tài khoản. Sau đó, chủ tài khoản đưa thẻ NH, thông tin user, mật khẩu internet banking cho các đối tượng Trung Quốc sử dụng để chuyển, nhận tiền.
Lực lượng công an đã triệt phá một loạt vụ ăn cắp tiền qua tài khoản, do các tội phạm đến từ Trung Quốc thực hiện. Mới đây, công an phát hiện Sun Wei Hong và He Dong Ping, cùng trú tỉnh Quảng Tây, móc nối với một số người Việt khác sử dụng thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tài sản thông qua máy POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ) tại các cửa hàng vàng bạc trên địa bàn Hà Nội. Tổng số tiền các đối tượng trên chiếm đoạt được là hơn 428 triệu đồng...
Đổi thẻ từ sang thẻ chíp
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học NH, cho biết thời gian qua tội phạm thẻ hoành hành khắp thế giới. Đơn cử NH T.Ư Bangladesh bị mất 81 triệu USD qua SWIFT vào tháng 2.2016, một NH Nam Phi mất 13 triệu USD qua ATM vào tháng 5.2016; một NH Thái Lan mất khoảng 350.000 USD do máy ATM bị cài mã độc vào tháng 8.2016... Các vụ lừa đảo trực tuyến trên mạng cũng xảy ra rất thường xuyên. Theo thống kê của một tổ chức an ninh, trong 2 năm trở lại đây đã có hơn 17.000 người bị lừa đảo qua mạng với số thiệt hại ước tính 2,3 tỉ USD. “Theo thống kê của một tổ chức thẻ quốc tế, tỷ lệ rủi ro qua thẻ thanh toán tại VN khá thấp, chỉ bằng 1/3 so với số trung bình trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các NH cần tăng cường bảo mật để tránh rủi ro khi hành vi lừa đảo đang diễn ra ngày càng nhiều và tinh vi hơn”, ông Hùng khuyến cáo.
Kết luận tại hội nghị, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực và việc tổ chức thực hiện các quy định đã ban hành... của các hệ thống thanh toán và thanh toán thẻ, đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN. Đối với các hạng mục còn chưa hoàn toàn tuân thủ các quy định, tổ chức tín dụng phải đề xuất lộ trình triển khai, khắc phục hoàn thành trong năm 2016, báo cáo kết quả kiểm tra gửi về NHNN trước ngày 30.10.2016. Đặc biệt, các tổ chức tín dụng phải chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chíp theo đúng lộ trình NHNN đã phê duyệt.
Văn phòng Chính phủ hôm qua (8.9) vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán. Theo đó, Thủ tướng giao NHNN chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, ban hành quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán trước ngày 15.10.2016; có biện pháp khuyến khích, yêu cầu các ngân hàng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh các dịch vụ thanh toán, tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách sử dụng các dịch vụ thanh toán an toàn, hạn chế rủi ro và phòng tránh tội phạm... Thủ tướng cũng giao Bộ Công an chủ trì phối hợp ngành NH xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán ảnh hưởng đến an toàn, an ninh của hệ thống thanh toán quốc gia và uy tín của hệ thống NH.
Chí Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.