Tổng thống đắc cử Donald Trump khiến nhà đầu tư châu Á 'mất ngủ'

15/11/2016 08:01 GMT+7

Dù thị trường thế giới phục hồi từ chiến thắng bất ngờ của Tổng thống đắc cử Donald Trump, lợi suất trái phiếu tăng và khả năng áp thuế hàng xuất khẩu đến Mỹ khiến giới đầu tư châu Á lo lắng.

Theo CNBC, đây là nhận định của giám đốc chiến lược cổ phần châu Á Timothy Moe của ngân hàng Goldman Sachs. Ông Moe còn là đồng trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế vĩ mô châu Á của ngân hàng đầu tư Mỹ. Mối lo ngại của giới đầu tư châu Á là một phần lý do cho việc nội tệ khu vực bị bán tháo trong tuần qua.
Hôm 11.11, rupee Ấn Độ giảm 1% so với USD, rupiah Indonesia hạ 1,13%, còn ringgit Malaysia mất 0,23% sau khi giảm 1,08% so với đồng bạc xanh một ngày trước đó.
Lợi suất trái phiếu tăng trên toàn cầu. Trái phiếu Mỹ đáo hạn trong 10 năm leo từ mức 1,828% trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lên 2,189% vào sáng 14.11. Trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm có lợi suất tăng từ -0,051% lên -0,023% trong cùng giai đoạn. Giá trái phiếu ngược chiều với lợi suất.
Điều này cho thấy giới đầu tư có thể ưu ái cho trái phiếu kho bạc Mỹ nhiều hơn tiền tệ các nước châu Á vì lợi suất và sự ổn định tương đối của trái phiếu Mỹ. Các nhà quan sát thị trường dự kiến sẽ có dòng chảy danh mục đầu tư từ châu Á. Điều này kết hợp với các rào cản thương mại có thể có từ Mỹ, “có khả năng hạn chế bất kỳ tác động tích cực nào đến từ tăng trưởng kinh tế Mỹ khá hơn hay chứng khoán Mỹ diễn biến tốt”, theo giới phân tích thuộc ngân hàng Nomura.
Nói về chính sách thuế, ông Moe cho hay: “Chúng tôi nghĩ rằng đánh thuế 45% vào hàng nhập khẩu Trung Quốc khó có khả năng xảy ra, nhưng có lẽ điều gì đó cần phải xảy ra nếu xét từ quan điểm chính trị”. Hiện vẫn phải chờ xem các biện pháp của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ là một “tuyên bố chính trị” hay là “chính sách mang lại hiệu quả kinh tế thực thụ”.
Dù ông Trump không theo đuổi chính sách thương mại một cách triệt để, mọi chuyện vẫn khá khó khăn đối với châu Á. Nếu các biện pháp tài chính có thể có của ông Trump giúp Mỹ tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng, sau đó Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vừa đủ để tạo ra sự khác biệt giữa lãi suất ở Mỹ và phần còn lại của thế giới, đồng đô la Mỹ sẽ mạnh lên.
“Việc đó như một vòng tròn đối với châu Á vì thông thường, môi trường USD mạnh và môi trường lãi suất tăng trở thành thách thức với một số phần của khu vực này”, ông Moe cho biết.
Russia Today thì cho hay thị trường mới nổi chịu áp lực từ USD, trái phiếu Mỹ. Giới phân tích cho biết sự thiếu chắc chắn về việc ông Trump đắc cử tiếp tục đè nặng tài sản thị trường mới nổi, cảnh báo bán tháo sẽ tiếp diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.