Tổng thống Donald Trump cảnh báo chấm dứt NAFTA

23/08/2017 19:00 GMT+7

Mỹ chỉ vừa bắt đầu đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico song Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo rằng các cuộc đàm phán có thể thất bại.

Theo CNN, ông Trump nói tại Trung tâm Hội nghị Phoenix ở bang Arizona tối 22.8 (giờ Mỹ): “Cá nhân tôi không nghĩ chúng ta có thể có thỏa thuận vì chúng ta đã bị lợi dụng rất nhiều. Tôi nghĩ chúng ta cuối cùng có thể phải chấm dứt NAFTA”.
Giới chức Mỹ, Canada và Mexico gặp gỡ tại Washington (Mỹ) hồi tuần trước để chính thức khởi động tái đàm phán NAFTA, thỏa thuận thương mại ràng buộc ba nền kinh tế với nhau từ năm 1994.
Ông Trump thường xuyên chỉ trích NAFTA trong cuộc vận động tranh cử tổng thống, cho rằng đây là “thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất” trong lịch sử Mỹ và là nguyên nhân khiến việc làm tại ngành sản xuất Mỹ biến mất.
Song sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ đồng ý tái đàm phán hiệp định thay vì bỏ nó ngay lập tức. Ông ra quyết định này hồi tháng 4 sau khi trò chuyện với lãnh đạo Canada và Mexico. Ông Trump thừa nhận bỏ hẳn NAFTA sẽ là “cú sốc tương đối lớn đối với hệ thống”. Dù vậy, kịch bản này vẫn có thể xảy ra nếu ông “không thể có thỏa thuận công bằng”.
Các cuộc đàm phán ba bên bắt đầu căng thẳng từ tuần trước. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói: “Đối với vô số người Mỹ, thỏa thuận này thất bại. Chúng ta không thể bỏ qua thâm hụt thương mại khổng lồ, tình hình việc làm ngành sản xuất mất đi và việc các doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc chuyển đi vì những ưu đãi trong hiệp định hiện thời”.
Dù vậy, ông Lighthizer cũng cho hay rất nhiều người Mỹ hưởng lợi từ NAFTA, chẳng hạn như nông dân. Ông nói thêm rằng Mỹ, Canada và Mexico có tình bằng hữu thân thiết.
Hôm 22.8, Tổng thống Trump cho hay: “Cá nhân tôi không nghĩ là sẽ có một thỏa thuận mà không hủy bỏ nó, nhưng chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra”. Hiện chưa rõ nhận định của ông là một chiến thuật để đàm phán, một lời đáp khéo dành cho những người ủng hộ ông hay một dự đoán nghiêm túc về kết quả của cuộc đàm phán. Song những lời này dường như không giúp ích nhiều cho bầu không khí trong phòng đàm phán vốn sẽ lần lượt được đặt tại Mexico và Canada trong nhiều tháng tới.
Giới lãnh đạo Mexico và Canada đặt mục tiêu là “hiện đại hóa” NAFTA để phản ánh tốt hơn hoạt động thương mại hiện thời, trong đó có việc hướng dẫn thêm về thương mại điện tử. Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal hồi tuần trước cho hay: “Vấn đề không phải là phá vỡ những gì có hiệu quả, mà làm cho thỏa thuận của chúng ta tốt hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.