Tổng thống Donald Trump vô tình mở đường đầu tư cho Trung Quốc, Mexico

27/03/2017 16:04 GMT+7

Nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp Mỹ mang việc làm hồi hương đang mở đường đầu tư cho các doanh nghiệp Trung Quốc và Mexico. Đây là nhận định của Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC), nhà băng lớn nhất Đại lục.

Theo Reuters, nỗi lo về đầu tư nước ngoài của giới doanh nghiệp Mỹ lên cao khi hãng Ford Motor hủy kế hoạch xây nhà máy 1,6 tỉ USD ở bang trung tâm San Luis Potosi thuộc Mexico hồi tháng 1. Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đó khen ngợi quyết định này là thắng lợi lớn, song Ford lại cho hay họ ra quyết định trên là vì nhu cầu ô tô nhỏ giảm đi.
Mới đây, người đứng đầu ICBC ở Mexico, ông Yaogang Chen, cho biết tổn thất của ngành công nghiệp Mỹ có thể là lợi ích dành cho Trung Quốc. “Nếu một số dự án đầu tư của Mỹ không được triển khai thì phải có ai đó đổ tiền vào đầu tư. Nếu doanh nghiệp Trung Quốc cho rằng chỗ đó có lợi nhuận, họ sẽ đầu tư”, ông Chen nói trong cuộc phỏng vấn bên lề một hội nghị ngân hàng tại khu nghỉ mát Acapulco.
Trong tháng 2, tập đoàn Anhui Jianghuai Automobile của Trung Quốc và tập đoàn Giant Motors của Mexico, phối hợp cùng nhà phân phối Chori, cho hay họ sẽ đầu tư hơn 210 triệu USD vào một nhà máy có sẵn ở bang Hidalgo (Mexico) để sản xuất xe SUV. Nhiều doanh nghiệp Đại lục đang bươc vào thị trường Mexico từ trước khi Tổng thống Trump cho hay ông không đồng ý việc giới sản xuất Mỹ mang việc làm ra nước ngoài trong chiến dịch tranh cử tổng thống.
Tháng 6.2016, tập đoàn BAIC Motor bắt đầu nhập ô tô do chính hãng sản xuất ở Trung Quốc vào bán tại Mexico. Công ty cho biết sẽ xem xét xây dựng một nhà máy tại quốc gia Nam Mỹ để sản xuất ô tô và xe điện. BAIC Motor đã và đang là khách hàng của ICBC chi nhánh Mexico.
ICBC là một trong các nhà băng hàng đầu thế giới xét về giá trị tài sản và giá trị vốn hóa thị trường. Nhà băng có giấy phép hoạt động tại Mexico năm 2014, bắt đầu hoạt động từ giữa năm 2016. Dù vậy, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào Mexico vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với khoản mà giới doanh nghiệp Mỹ đổ vào đây nhiều năm qua. Nhà băng ICBC dự kiến sẽ nâng mức tài sản và danh mục cho vay tại đất nước Mỹ La tinh lên 10 lần trong ba năm tới, chạm mốc 10 tỉ peso, tương đương 533 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.