Tổng thống Mỹ kế tiếp cần làm gì để kinh tế tăng trưởng nhanh?

03/08/2016 07:48 GMT+7

Jamie Dimon, CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan Chase, có thông điệp gửi đến cả hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump: kinh tế Mỹ nên tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với hiện tại.

Theo CNN, CEO JPMorgan Chase vẫn không nói gì về việc sẽ bỏ phiếu cho ông Trump hay bà Clinton nhưng có một thông điệp gửi đến họ: Nền kinh tế Mỹ nên tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với hiện tại và tổng thống Mỹ tiếp theo cần làm những gì phải làm để đạt được điều này.
“Nếu tổng thống kế tiếp tập trung vào những điểm đúng, tôi nghĩ chúng ta sẽ tăng trưởng với mức 4%”, ông Dimon nói trong cuộc phỏng vấn với kênh CNBC. Đây là con số lớn gấp đôi so với mức tăng trưởng mà Mỹ đạt được những năm gần đây.
Đợt phục hồi kinh tế Mỹ đặc biệt gây thất vọng trong năm nay. Tăng trưởng từ đầu năm đến nay là 1%, nhưng ông Dimon cho hay mình không chắc con số trên là chính xác. CEO nhà băng lớn nhất nước Mỹ tin rằng sức khỏe nền kinh tế tốt hơn thế, đặc biệt là vì người Mỹ đang tiếp tục mua sắm.
Tổng thống Mỹ kế nhiệm cần làm gì để tăng tốc độ tăng trưởng? Ông Dimon trả lời đơn giản: Tổng thống sắp tới cần tập trung vào ba mục tiêu chính: cải cách nhập cư “thích hợp”, chi tiêu cơ sở hạ tầng “phù hợp” và hạ thuế doanh nghiệp.
“Ba trong số bốn ông bà của tôi sinh ra ở nước ngoài”, Dimon chia sẻ. Ông nói thêm rằng một trong những người quản lý chi nhánh giỏi nhất trong công ty ông là một người nhập cư, đi lên từ công việc nhân viên giao dịch ngân hàng.
Dimon cho rằng nước Mỹ cần có “con đường đến quốc tịch” cho những người nhập cư hợp pháp và nhiều cách để giữ lại sinh viên nước ngoài tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu. Ông cũng ủng hộ việc thắt chặt an ninh tại biên giới.
“Có rất nhiều cách để đất nước này bùng nổ”, CEO JPMorgan Chase nói. Ông từng quyên góp cho các ứng viên từ cả hai đảng trong quá khứ, dù ông ưu ái hơn cho đảng Dân chủ. Hiện Dimon vẫn chưa xác nhận ông sẽ bầu cho ai trong hai người là Hillary Clinton và Donald Trump.
Cả hai ứng viên tổng thống Mỹ đều ủng hộ việc thúc đẩy mạnh chi tiêu cơ sở hạ tầng để sửa chữa cầu, đường cao tốc và internet Mỹ. Giới kinh tế đồng ý rằng điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng. Về thuế kinh doanh, ông Trump đề xuất giảm thuế doanh nghiệp xuống còn 15% (hiện mức thuế doanh nghiệp hàng đầu là 39,1%). Bà Clinton không đề xuất thay đổi lớn với các loại thuế doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.