Trà sữa 'đè' cà phê

12/10/2017 09:52 GMT+7

Là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, nhưng tại thị trường nội địa, trong khi nhiều thương hiệu cà phê đóng cửa thì các hàng trà sữa, một thức uống đến từ Đài Loan, lại mọc theo cấp số nhân.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, một loạt thương hiệu cà phê nổi tiếng trong và ngoài nước đã và đang dần biến mất. Có thể kể ra sự thất bại cay đắng của hệ thống cửa hàng cà phê The Kafe - một start-up Việt nổi tiếng gọi được số vốn lên tới 5,5 triệu USD từ nước ngoài. Trước đó, chuỗi Gloria Jean’s Coffees (Úc) sau 10 năm có mặt tại VN cũng chính thức nói lời giã từ.
Những cái kết kiểu như vậy ngày càng trở nên phổ biến. Đó là sự ra đi của chuỗi cà phê NYDC (Singapore), Illy - một thương hiệu nổi tiếng thế giới, The Coffee Inn (Ý), Saigon Cafe (VN), Bene (Hàn Quốc)... chưa kể đến những thương hiệu đang tồn tại nhưng quy mô thu hẹp hơn. Tất nhiên, thương hiệu này ra đi, thị trường sẽ được “điền vào chỗ trống” bởi các tên tuổi cà phê mới, những chuỗi mở rộng quy mô cấp số nhân. Nhưng tất cả đều xếp sau cơn lốc trà sữa đã và đang “làm mưa làm gió” trên thương trường.
Khảo sát mới nhất do trang mạng mua bán Lozi thực hiện cho biết, có đến 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần. Tại TP.HCM từ đầu năm tới nay, mỗi tháng có 8 quán trà sữa được khai trương và đã hình thành những “phố trà sữa” ở hầu khắp địa bàn. Tại khu vực đường Ngô Đức Kế (Q.1), Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) hay đường Sư Vạn Hạnh (Q.10), các quán trà sữa mọc san sát và lúc nào cũng trong tình trạng đông nghẹt khách xếp hàng chờ mua, chủ yếu là các thương hiệu đến từ Đài Loan.
Đứng đầu hiện nay là Ding Tea với hơn 100 cửa hàng, Toco Toco - 60 cửa hàng, Gong Cha, Mr.Good Tea, Goky khoảng 20 cửa hàng... Đó là chưa kể, nhiều nhà hàng cũng bắt kịp xu hướng bằng cách thêm trà sữa vào danh sách món tráng miệng trong thực đơn.
Theo báo cáo từ Euromonitor, thị trường trà sữa VN có giá trị 282 triệu USD vào năm 2016 và tốc độ tăng trưởng 20% mỗi năm. Thế nhưng, thương hiệu trà sữa VN thì vẫn rất khiêm tốn. Mới đây, thương hiệu cà phê nổi tiếng VN The Coffee House đã quyết định gia nhập thị trường nóng hổi này bằng việc nhận nhượng quyền Ten Ren, một hãng trà sữa của Đài Loan. Trước đó, Phúc Long đi tiên phong khi phát triển chuỗi trên 20 cửa hàng và một vài thương hiệu đơn lẻ mới gia nhập. Phần lớn thị phần nằm trong tay các thương hiệu trà sữa của Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.