Triển vọng cây dừa dứa

06/01/2016 17:00 GMT+7

Thực hiện chuyển đổi giống cây trồng tại địa phương, Trung tâm giống nông - ngư - nghiệp tỉnh Kiên Giang đưa giống dừa dứa về trồng ở Trại giống nông nghiệp huyện U Minh Thượng nhằm giúp nhà vườn tiếp cận với loại cây trồng mới, tăng thu nhập.

Thực hiện chuyển đổi giống cây trồng tại địa phương, Trung tâm giống nông - ngư - nghiệp tỉnh Kiên Giang đưa giống dừa dứa về trồng ở Trại giống nông nghiệp huyện U Minh Thượng nhằm giúp nhà vườn tiếp cận với loại cây trồng mới, tăng thu nhập.

Dừa dứa cho trái rất sai tại Trại giống nông nghiệp huyện U Minh Thượng - Ảnh: Hồng CúcDừa dứa cho trái rất sai tại Trại giống nông nghiệp huyện U Minh Thượng - Ảnh: Hồng Cúc
Dễ trồng
Giống dừa dứa đang được trồng ở U Minh Thượng có nguồn gốc từ Thái Lan. Cây, trái giống như dừa xiêm xanh nhưng nước và cái dừa có mùi đặc trưng thơm như mùi lá dứa nên người tiêu dùng rất ưa thích. Nước dừa dứa có vị ngọt, giàu chất đạm, nhiều vitamin, chất khoáng có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, nước dừa dứa còn có thể sử dụng vào quá trình chế biến thức ăn hay đóng hộp để nâng cao giá trị sản phẩm. Theo kỹ sư Huỳnh Văn Hậu, Trưởng trại giống nông nghiệp huyện U Minh Thượng, dừa dứa dễ trồng, ít sâu bệnh, chỉ có bọ cánh cứng và đuông nhưng hai đối tượng này cũng rất dễ tiêu diệt nên không gây hại cho nhà vườn; tỷ lệ bông đậu trái cao, giá cả và đầu ra luôn ổn định.
Thạc sĩ Lưu Thị Oanh cho biết năm 2015, Trung tâm đưa vào khai thác 1.500 cây dừa mẹ lấy giống và sản xuất ra 20.000 cây con nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu của bà con. Vì vậy năm 2016, Trung tâm tiếp tục đưa vào khai thác thêm hơn 1.000 cây lấy giống để cho ra tổng số lượng khoảng 30.000 cây con. Còn những năm tiếp theo, nguồn cây giống bố mẹ sẽ được nâng lên để cung cấp ổn định nguồn giống mỗi năm khoảng 100.000 cây cho các nhà vườn.
Nhận thấy dừa dứa mang lại hiệu quả kinh tế cao, để đáp ứng nhu cầu giống cho bà con nông dân trong vùng, Trung tâm giống nông - ngư - nghiệp tỉnh Kiên Giang đã trồng mới và mở rộng diện tích trồng dừa dứa ở Trại giống nông nghiệp huyện U Minh Thượng lên 20 ha.
Trong đó, số dừa 8 năm tuổi có 600 cây, 6 năm tuổi hơn 500 cây và trên 200 cây từ 2 - 4 năm tuổi; bình quân mỗi năm trại sản xuất ra khoảng 20.000 cây dừa con cung cấp cho nhà vườn trong và ngoài tỉnh.
Kỹ sư Hậu cho biết giống dừa dứa sản xuất ở Trại giống nông nghiệp huyện U Minh Thượng đạt tiêu chuẩn chất lượng, được bà con nông dân ưa chuộng vì có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với một số dừa mà bà con đang trồng, nhất là năng suất. Theo đó, dừa từ bắt đầu trồng đến 3,5 - 4 năm thì cho trái; từ 5 - 6 năm tuổi trở lên có trái ổn định mỗi cây trên 150 trái. Tuổi thọ của cây dừa dứa kéo dài khoảng 25 - 30 năm.
Không đủ giống
Qua kết quả trồng và chăm sóc dừa dứa ở Trại giống nông nghiệp huyện U Minh Thượng cho thấy giống dừa này thích nghi với điều kiện đất đai khí hậu ở địa phương, dừa phát triển tốt và cho năng suất cao. Theo tính toán của bà con nông dân, nếu cây dừa dứa trưởng thành phát triển tốt, bình quân một năm trổ từ 10 - 12 buồng và mỗi buồng từ 12 - 15 trái, với giá bán dừa tươi hiện tại là 8.000 đồng/trái thì một cây dừa sau khi đưa vào khai thác thì sẽ cho lợi nhuận hơn một triệu đồng; còn nếu để trái làm dừa giống thì kết quả cho thu nhập cao hơn nhiều.
Theo thạc sĩ Lưu Thị Oanh, Trưởng phòng kỹ thuật nông nghiệp Trung tâm giống nông - ngư - nghiệp tỉnh Kiên Giang, dừa dứa dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, thích hợp trồng trong mô hình vườn để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, vườn dừa còn tạo cảnh quan phát triển du lịch cũng như góp phần duy trì hệ sinh thái, nhất là chống xói lở bờ sông và ngăn xâm thực bờ biển. Đặc biệt các vườn dừa có khả năng chống chịu cao với thiên tai và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên bà con cần lên liếp để hạn chế trường hợp ngập úng, nếu trồng theo hàng đơn thì khoảng cách từ 6 - 7 m/cây, hàng đôi thì khoảng cách là 8 m/cây. Còn đối tượng thường xuất hiện hại dừa là bọ cánh cứng và đuông, vì thế bà con nên nuôi ong ký sinh để diệt loại côn trùng gây hại này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.