Triển vọng tăng trưởng ổn định ở châu Á - Thái Bình Dương

05/10/2016 21:50 GMT+7

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho hay triển vọng tăng trưởng đang ổn định cho khu vực Đông Á và Thái Bình Dương trong ba năm tới.

Theo Channel NewsAsia, tăng trưởng vùng đang phát triển Đông Á và Thái Bình Dương được dự kiến vẫn sẽ tốt trong ba năm tới, ngay cả khi khu vực này tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro đáng kể cho tăng trưởng. WB cũng kêu gọi các nước phải có biện pháp để giảm thiểu lỗ hổng tài chính và tài khóa.
Trong báo cáo công bố hôm nay 5.10, WB cho hay Trung Quốc sẽ tiếp tục quá trình chuyển đổi từ từ sang mức tăng trưởng chậm hơn nhưng bền vững hơn. Nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới được dự báo tăng trưởng 6,7% trong năm nay, 6,5% trong năm sau và 6,3% năm 2018.
Phần còn lại của khu vực vẫn có triển vọng tăng trưởng ổn định ở mức 4,8% năm 2016, 5% năm 2017 và 5,1% năm 2018. Nhìn chung, khu vực Đông Á sẽ đi lên với mức 5,8% năm 2016 và 5,7% năm 2017 - 2018.
“Triển vọng dành cho khu vực đang phát triển Đông Á và Thái Bình Dương vẫn tích cực. Điểm yếu trong tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu từ bên ngoài được bù đắp bằng đầu tư và tiêu thụ nội địa mạnh mẽ”, Phó chủ tịch khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Victoria Kwakwa của WB cho biết. Báo cáo cũng chỉ ra rằng nhu cầu trong nước vẫn tiếp tục mạnh ở phần lớn khu vực. Giá hàng hóa thấp có lợi cho các nhà nhập khẩu hàng hóa và giữ lạm phát thấp ở hầu hết khu vực.
Trong số các nền kinh tế lớn, triển vọng tăng trưởng mạnh nhất tại Philippines, với mức tăng được dự báo lên 6,4% trong năm nay. Malaysia thì ngược lại, tăng trưởng giảm từ mức 5% năm ngoái xuống còn 4,2% năm nay vì nhu cầu dầu thô yếu.
“Dù triển vọng thuận lợi, tăng trưởng của khu vực này cũng chịu rủi ro đáng kể. Động thái thắt chặt tài chính mạnh, mức giảm tiếp trong tăng trưởng kinh tế thế giới hay chuyện Trung Quốc đi chậm hơn dự báo sẽ là thuốc thử cho sức khỏe kinh tế Đông Á”, nhà kinh tế trưởng Sudhir Shetty thuộc WB nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.