Trung Quốc đầu tư mạnh vào các công ty công nghệ cao Mỹ

25/03/2017 19:02 GMT+7

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang trở thành nhà đầu tư quan trọng cho các công ty khởi nghiệp công nghệ cao của Mỹ.

Theo The New York Times khi Lực lượng Không quân Mỹ muốn tăng cường hiệu quả của các robot quân sự, họ liên hệ với một công ty khởi nghiệp về công nghệ trí tuệ nhân tạo có tên Neurala ở Boston. Nhưng khi Neurala cần thêm vốn, thì dường như công ty này lại không nhận được phản ứng nào từ phía quân đội Mỹ. Kết quả là Neurala đã quay sang gọi vốn và nhận được khoản vốn hậu thuẫn trị giá 1,2 triệu USD bởi Haiyin Capital, công ty đầu tư của Trung Quốc.
Không chỉ một mà nhiều doanh nghiệp Trung Quốc thuộc sở hữu của các công ty nhà nước hoặc có mối liên hệ với chính quyền Trung Quốc hiện trở thành những nhà đầu tư quan trọng trong các công ty khởi nghiệp Mỹ, nơi chuyên nghiên cứu các công nghệ tiên tiến, sản xuất động cơ tên lửa cho tàu vũ trụ, cảm biến cho tàu chiến và các ứng dụng quân sự khác.
Các thỏa thuận đầu tư này đang rung lên một hồi chuông báo động tại Washington. Theo một bài báo mới do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố, Bắc Kinh đang khuyến khích các công ty Trung Quốc có quan hệ chặt chẽ với chính phủ đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp chuyên về công nghệ cao, trí thông minh nhân tạo tại Mỹ để nâng cao năng lực quân sự cũng như nền kinh tế Đại lục.
“Điều khiến nhiều người lo ngại nằm ở chỗ Trung Quốc hiện là một đối thủ về kinh tế, quân sự của Mỹ. Làm sao để bạn có thể đối phó với một đối thủ đang chiếm lợi thế trong thị trường sáng tạo nhất ngay trên sân nhà của bạn?”, James Lewis, một thành viên cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Mỹ nói trong một báo cáo.
Các quan chức và các nhà lập pháp của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đặt ra những câu hỏi lớn về mối quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ. Trước khi Tổng thống Trump lên nắm quyền, một số đảng viên đảng Cộng hòa cũng đã yêu cầu thắt chặt quy định về việc cho phép các công ty nước ngoài tiếp cận và tiếp quản nguồn lực trong nước.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu CB Insights, Trung Quốc ngày càng tích cực tham gia vào giới khởi nghiệp công nghệ của Mỹ khi doanh nghiệp nước này đã đầu tư 9,9 tỉ USD vào năm 2015, gấp bốn lần so với những năm trước đó.
Max Versace, Giám đốc điều hành của Neurala, cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc có tham vọng rất lớn và luôn sẵn lòng làm ăn nhanh. Tuy nhiên, ông Versace cũng cho biết công ty luôn nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng nhà đầu tư Trung Quốc không có quyền truy cập vào mã nguồn hoặc các thông tin công nghệ quan trọng khác.
Vào năm 2016, một công ty khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon tên là Kateeva chuyên tạo ra máy in màn hình linh hoạt cũng đã nhận được 88 triệu USD từ một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc.
Ông Ken Wilcox, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Ngân hàng Thung lũng Silicon, cho biết trong sáu tháng qua ông đã được ba doanh nghiệp quốc doanh khác của Trung Quốc tiếp cận với mục đích trở thành đại lý ở Bắc California nhưng ông đã từ chối.
“Trong cả ba trường hợp, họ đều nói có một nhiệm vụ ở Bắc Kinh. Nhưng họ không hề biết rõ họ muốn mua gì, chỉ là bất kỳ điều gì có liên quan đến công nghệ”, ông Ken Wilcox cho hay.
Song, không chỉ công nghệ mà các nhà đầu tư Trung Quốc còn muốn đẩy mạnh đầu tư trong ngành điện tử linh hoạt, một lĩnh vực mà Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Mỹ cho biết là ưu tiên hàng đầu của quân đội Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.