Trung Quốc đồng ý nhập khẩu thịt lợn Việt Nam

26/05/2017 17:00 GMT+7

Trung Quốc đã đồng ý về mặt chủ trương nhập khẩu thịt lợn chính ngạch từ Việt Nam, nhưng là thịt lợn mảnh đã qua giết mổ, chế biến, chứ không nhập lợn sống nguyên con.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 26.5, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN - PTNT) cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được một số thỏa thuận đi đến chính thức mở cửa nhập khẩu thịt lợn từ Việt Nam ngay trong năm nay, sau khi hai bên hoàn thiện các hồ sơ và thủ tục cần thiết.
Theo ông Dương, đây là kết quả của chuyến công tác do Thứ trưởng Bộ NN - PTNT Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn, làm việc với Bộ Nông nghiệp Trung Quốc về xuất khẩu thịt lợn chính ngạch. Qua các buổi làm việc, phía Trung Quốc đã đồng ý về chủ trương nhập khẩu thịt lợn chính ngạch từ Việt Nam, nhưng không nhập lợn sống theo con, mà nhập loại thịt lợn mảnh đã qua giết mổ, chế biến.
Cụ thể, phía Trung Quốc đề nghị Việt Nam cần kiểm tra quản lý chặt chẽ vấn đề bệnh dịch trên đàn lợn, đặc biệt là dịch lở mồm long móng và kiểm soát quy trình giết mổ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc sẽ sang Việt Nam kiểm tra rà soát quy trình kiểm soát an toàn dịch bệnh và giết mổ, đi đến hoàn thiện về thủ tục. Cục Thú y là đơn vị được Bộ NN - PTNT giao phối hợp với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để hoàn thiện quy trình, thủ tục tiến tới ký kết hiệp định xuất khẩu thịt lợn giữa hai nước.
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Dương, phía Trung Quốc chưa cấp quota cho thịt lợn nhập khẩu từ Việt Nam, mà căn cứ theo nhu cầu của thị trường, nhưng ước tính mỗi năm Việt Nam sẽ cung cấp cho thị trường này trên dưới 1 triệu tấn thịt lợn.
Hiện tại, giá thịt lợn vào Trung Quốc khoảng 40.000 - 42.000 đồng/kg, thấp hơn so với thời điểm cao điểm là 60.000 - 65.000 đồng/kg, nhưng cũng là mức giá cao hơn so với tiêu thụ ở thị trường Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.