Trung Quốc lần đầu mở cửa thị trường ngoại hối

26/11/2015 17:04 GMT+7

Nhiều ngân hàng trung ương, quỹ đầu tư quốc gia và tổ chức tài chính quốc tế đầu tiên vừa đăng ký tham gia thị trường ngoại hối liên ngân hàng của Trung Quốc.

Nhiều ngân hàng trung ương, quỹ đầu tư quốc gia và tổ chức tài chính quốc tế đầu tiên vừa đăng ký tham gia thị trường ngoại hối liên ngân hàng của Trung Quốc.

Trung Quốc lần đầu mở cửa thị trường ngoại hối liên ngân hàng cho người nước ngoài - Ảnh: ReutersTrung Quốc lần đầu mở cửa thị trường ngoại hối liên ngân hàng cho người nước ngoài - Ảnh: Reuters
Theo Reuters hôm nay 26.11, hoạt động đăng ký này diễn ra trước khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ra thông báo quan trọng vào đầu tuần sau về việc đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể góp mặt trong giỏ tiền Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).
Có mặt trong giỏ SDR sẽ đặt bản tệ Trung Quốc ngang tầm với đồng đô la Mỹ, yen Nhật, bảng Anh và euro.
Hiện đã có 7 định chế, tổ chức tham gia thị trường ngoại hối liên ngân hàng của Trung Quốc, trong đó có Cơ quan Quản lý tiền tệ Hồng Kông (HKMA), Ngân hàng trung ương Úc và Ngân hàng trung ương Hungary.
Ngân hàng phát triển và tái thiết quốc tế, Hiệp hội phát triển quốc tế, Quỹ tín thác của Ngân hàng thế giới cùng Quỹ đầu tư quốc gia Singapore là 4 tổ chức còn lại được phép tham gia vào thị trường ngoại hối liên ngân hàng Trung Quốc, theo thông báo của Ngân hàng trung ương nước này (PBOC).
PBOC cho hay các định chế trên từ giờ sẽ được phép giao dịch các sản phẩm giao ngay, hợp đồng hoán đổi, hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng hoán đổi tiền tệ và hợp đồng quyền chọn trên thị trường ngoại hối Trung Quốc.
Hồi tháng 9, Đại lục đã ban hành quy định chi tiết về việc cho người nước ngoài tham gia vào thị trường ngoại hối liên ngân hàng, sau khi PBOC quyết định cho phép các nhà đầu tư dài hạn nước ngoài giao dịch trong thị trường liên ngân hàng và loại bỏ các giới hạn về kích thước khoản đầu tư.
Việc cho phép người nước ngoài tiếp cận nhiều hơn thị trường vốn là vấn đề tồn tại trong kế hoạch cải cách kinh tế của Trung Quốc, dựa nhiều hơn vào thị trường tự do và ít phụ thuộc vào kế hoạch tập trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.