Trung Quốc mua sàn chứng khoán 134 tuổi của Mỹ

07/02/2016 09:46 GMT+7

Chicago Stock Exchange, một trong những sàn giao dịch chứng khoán lâu đời nhất của Mỹ vừa được bán cho Trung Quốc.

Chicago Stock Exchange, một trong những sàn giao dịch chứng khoán lâu đời nhất của Mỹ vừa được bán cho Trung Quốc.

Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - Ảnh: ReutersSàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) - Ảnh: Reuters
Theo CNN, sàn giao dịch chứng khoán Chicago (Chicago Stock Exchange) 134 tuổi vừa tiến đến thỏa thuận để được một nhóm các nhà đầu tư do người Trung Quốc dẫn đầu mua lại.
Thương vụ của hãng Trùng Khánh Casin Enterprise Group là thương vụ đầu tư Mỹ mới nhất của Trung Quốc, sẽ tạo cho Đại lục một chỗ đứng vững chắc trong thị trường chứng khoán Mỹ rộng lớn.
Sàn chứng khoán đang chật vật Chicago Stock Exchange là nhỏ bé trong thế giới mà sự hiện diện của nó bị lu mờ bởi sàn Nasdaq, sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) và các sàn chứng khoán khác mới hơn. Theo số liệu vào tháng 1, Chicago Stock Exchange xử lý 0,5% giao dịch của Mỹ và đây là sàn giao dịch nhỏ thứ ba của nước này.
Các điều khoản về việc mua lại sàn chứng khoán Chicago không được công bố. Casin Group được thành lập năm 1997, có các khoản đầu tư vào bất động sản, bảo vệ môi trường, tài chính và các lĩnh vực khác. Chicago Stock Exchange có chủ sở hữu là ngân hàng Bank of America, Goldman Sachs, JPMorgan Chase và E*Trade.
Hiện chưa rõ thương vụ mua lại sàn chứng khoán Chicago sẽ phải đối mặt với những trở ngại chính trị nào. Một số nhà lập pháp nổi tiếng từng phản đối việc doanh nghiệp Đức Deutsche Boerse mua sàn NYSE. Thương vụ đó cuối cùng thất bại và sàn giao dịch chứng khoán New York được công ty Intercontinental Exchange mua lại vào năm 2012.
Có một tiền lệ ngoại giao cho các sàn chứng khoán Mỹ. Đơn cử, vào năm 2007, sàn Nasdaq được sáp nhập với sàn giao dịch Bắc Âu OMX, trở thành Nasdaq OMX Group mà gần đây đã đổi lại tên thành Nasdaq. Dù vậy, chuyên gia về giao dịch Joe Saluzzi tại hãng Themis Trading, cho hay thực tế một thực thể nước ngoài sớm kiểm soát sàn giao dịch của Mỹ có thể dấy lên mối lo ngại về an ninh.
“Liệu những nhà sở hữu ngoại quốc có thể mở ra bất kỳ khả năng rò rỉ thông tin nào cho những người có thể lợi dụng chúng không? Nếu tôi là nhà đầu tư, tôi sẽ suy nghĩ. Miễn là các thông tin được an toàn, tôi không có vấn đề gì đối với việc này”, ông Saluzzi nói.
Doanh nghiệp Trung Quốc đang tích cực đi “mua sắm” ở nước ngoài trong năm nay. Thương vụ mua lại hãng sản xuất hóa chất nông nghiệp Sygenta là thương vụ lớn nhất từng được công bố. Từ đầu năm đến nay, các công ty Trung Quốc đã công bố kế hoạch mua 66 doanh nghiệp nước ngoài trị giá 68 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.