Trung Quốc, Nga bắt tay thách thức Airbus, Boeing

24/05/2017 09:12 GMT+7

Trung Quốc và Nga vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng là cùng phát triển loại tàu bay bay chặng dài để thách thức Boeing, Airbus.

Theo Reuters, thông tin này được đưa ra chỉ hai tuần sau khi Đại lục thử nghiệm thành công mẫu máy bay chở khách lớn đầu tiên. Nhà sản xuất Commercial Aircraft Corporation (COMAC) của Trung Quốc và hãng United Aircraft Corporation (UAC) của Nga chính thức thành lập liên doanh đã được thông báo trước đó tại Thượng Hải hôm 22.5.
Kế hoạch cùng sản xuất mẫu máy bay thân rộng được công bố lần đầu hồi tháng 6.2016, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Phương tiện truyền thông Đại lục dẫn lời giới chức nước này cho hay dự án có thể có giá trị từ 13 - 20 tỉ USD. Đại lục và Nga, mỗi nước góp vốn một nửa.
Chủ tịch COMAC Jin Zhuanglong nói: “Việc thành lập công ty liên doanh là biểu tượng của tiến bộ quan trọng của dự án thiết kế máy bay thân rộng, bay chặng dài của Trung Quốc và Nga. Chúng tôi sẽ hợp tác một cách chân thành với UAC, thống nhất và phấn đấu để dự án trở thành hình mẫu cho sự hợp tác giữa hai nước”.
Cách đây không lâu, Trung Quốc đặt cột mốc quan trọng trong hành trình đầy tham vọng là cạnh tranh với các nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới. Đầu tháng 5, mẫu C919 với 168 chỗ ngồi do COMAC sản xuất bay thử thành công tại Thượng Hải. C919 được thiết kế để vận hành trên các tuyến bay ngắn hơn, là biểu tượng cho gần một thập niên nỗ lực để thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất phương Tây của quốc gia Đông Á.

tin liên quan

Máy bay 'made in China' bay thử thành công
Máy bay C919 'made in China' vừa hoàn tất thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, đẩy mạnh tham vọng biến Đại lục thành nền kinh tế tiên tiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Airbus và Boeing thống trị thị trường máy bay phản lực chở khách Trung Quốc vốn đang tăng vì nhu cầu di chuyển của người dân tăng vọt. Dù thừa nhận cột mốc kỹ thuật đối với Trung Quốc, giới phân tích hàng không vẫn cho rằng C919 sẽ phải đối mặt với con đường đầy khó khăn phía trước khi muốn thách thức Boeing và Airbus. Hai hãng này có lịch sử hoạt động từ lâu và thâm nhập sâu vào thị trường tàu bay.
Mẫu tàu bay do liên doanh Trung - Nga thực hiện sẽ được gọi là 929. Bắc Kinh có lợi khi làm việc cùng UAC, công ty cho sản xuất mẫu máy bay phản lực Sukhoi và nhiều thương hiệu hàng không khác của Nga. COMAC cho hay máy bay có thể chở 280 hành khách và bay 12.000 km. Thông số trên giúp 929 cạnh tranh trực tiếp với Boeing 787 và Airbus A350.
Năm ngoái, COMAC cho hay mẫu tàu bay có thể bay chuyến đầu tiên trong vòng bảy năm tới và việc giao hàng khởi động ba năm sau đó. Dù vậy, nhiều dự án hàng không vũ trụ của Đại lục từng bị chậm trễ kéo dài. Trung Quốc được dự báo sẽ trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới trong vài năm tới. Airbus ước tính Đại lục cần khoảng 6.000 chiếc máy bay mới trị giá tổng cộng 945 tỉ USD trong 20 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.