Trung Quốc phản pháo việc bị hạ xếp hạng tín nhiệm

25/05/2017 09:42 GMT+7

Trung Quốc vừa bác bỏ việc hạ xếp hạng tín nhiệm của hãng Moody’s, cho hay động thái này phóng đại khó khăn của nền kinh tế và đánh giá thấp chương trình nghị sự cải cách của chính phủ.

Theo CNBC, Bộ Tài chính Trung Quốc cho rằng hãng xếp hạng tín nhiệm sử dụng “phương pháp luận không phù hợp” trong quyết định giảm xếp hạng tín nhiệm của nước này xuống A1.
“Quan điểm Moody’s là nợ phi tài chính của Trung Quốc sẽ tăng nhanh và chính phủ sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng thông qua các biện pháp kích thích vốn đang thổi phồng những khó khăn mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt”, Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay và nói thêm rằng động thái hạ xếp hạng tín nhiệm “đánh giá thấp khả năng của chính phủ Trung Quốc trong việc cải cách cơ cấu phía cung và mở rộng nhu cầu tổng hợp một cách hợp lý”.
Moody’s cho hay việc hạ xếp hạng phản ánh dự báo rằng sức mạnh tài chính Đại lục sẽ “mòn dần” trong những năm tới. Đây là lần đầu tiên trong gần 30 năm, Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm Trung Quốc. Lần cuối hãng làm tương tự là hồi năm 1989.
Moody’s hạ xếp hạng Đại lục khi chính phủ nước này tiến hành chương trình cải cách đầy tham vọng, kỳ vọng việc này sẽ giúp đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc vào sản xuất, hướng tới nền kinh tế nghiêng về dịch vụ. Công ty Mỹ cho rằng những mục tiêu trên sẽ bị hạn chế phần nào bởi tình hình “nợ trên toàn nền kinh tế”, vốn sẽ tăng lên khi tăng trưởng kinh tế chậm lại. Dù mức đánh giá mới có thể làm tăng một chút chi phí vay mượn của chính phủ Đại lục song nó vẫn nằm trong phạm vi đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.