Trung Quốc sắp đuổi kịp nền kinh tế công nghệ cao của Hàn Quốc

06/04/2017 13:30 GMT+7

Trung Quốc chỉ còn cách Hàn Quốc sáu tháng phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo Bloomberg, Hàn Quốc nổi tiếng là nước công nghệ cao với nhiều điểm ấn tượng từ điện thoại thông minh Samsung cho đến sức đổi mới hàng đầu và tốc độ kết nối internet nhanh nhất thế giới. Song giữa lúc các ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc đang đề xuất kế hoạch phát triển công nghệ mới để thúc đẩy kinh tế trong 5 năm tới, Hàn Quốc phải đối mặt bài kiểm tra thực thụ: giới doanh nghiệp nước này đang cách bao xa so với các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc?
Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc cho hay trong 5 năm tới, sẽ không có nhiều điểm khác biệt giữa doanh nghiệp công nghệ Hàn Quốc và Trung Quốc ở đa số lĩnh vực, bao gồm điện thoại thông minh cao cấp, thiết bị điện tử có thể đeo được, bộ nhớ và điện tử thông minh.
Viện chính sách trên cho hay chiến lược “Made in China 2025” của Đại lục đặt mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế từ chỗ bao gồm nhiều công việc sử dụng nhiều lao động sang nơi bao gồm nhiều lĩnh vực công phức tạp hơn, từ robot cho đến hàng không vũ trụ. Kế hoạch sẽ giúp nhiều ngành công nghiệp phát triển mạnh, giúp nhiều doanh nghiệp trở thành “đối thủ mạnh” của công ty xứ Hàn.
Nhà kinh tế Kim Hyeon-wook tại SK Research Institute ở Seoul (Hàn Quốc) cho biết: “Trong số các ngành công nghiệp chính, dường như Hàn Quốc chỉ có lợi thế cạnh tranh so với Trung Quốc trong mảng bán dẫn và hiển thị. Chính phủ Hàn Quốc không nên ngồi yên mà cần lập kế hoạch chi tiết, định chương trình nghị sự và thực hiện cải cách cần thiết để đi về phía trước”.
“Sự phát triển ngành công nghiệp của Trung Quốc đang thay đổi cấu trúc chuỗi giá trị giữa Hàn và Trung”, giám đốc nghiên cứu ngành công nghiệp Trung Quốc Cho Chuel tại Korea Institute for Industrial Economics & Trade cho hay. Thay vì cấu trúc theo chiều dọc như trước đây, tức Hàn Quốc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, có giá trị gia tăng, cuộc đua cạnh tranh giữa hai nước sẽ trở nên cân bằng hơn. Hàn Quốc sẽ cần đầu tư thêm để sản xuất ra các sản phẩm cạnh tranh.
Lim Hyun-seo, giám đốc điều hành doanh nghiệp khởi nghiệp Tankerfund ở Hàn Quốc, cho hay: “Tôi muốn thấy nhiều chính sách mới có thể thay đổi cơ cấu ngành công nghiệp Hàn Quốc về cơ bản. Hàn Quốc có những ngành công nghiệp tinh vi, phức tạp song cần có một cuộc thảo luận về cách đất nước có thể phát triển ra sao từ điểm này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.