Từ Sillicon Valley đến app tiết kiệm tại Việt Nam

18/10/2016 11:05 GMT+7

Ý tưởng về một ứng dụng di động cho phép người dùng kết nối, tiết kiệm cùng nhau hiện đang tạo ra sức hút lớn. Cùng trò chuyện với ba nhân vật “quyền lực” phía sau “Tiết Kiệm Nhóm” để biết thêm nhiều ý tưởng táo bạo này.

Ý tưởng về ứng dụng Tiết Kiệm Nhóm xuất phát từ hoàn cảnh nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Đức Thắng: “Giữa năm 2014, trong một lần tình cờ tiếp xúc với một nhóm công nhân để tìm hiểu thêm về đời sống của họ. Chúng tôi vô cùng bất ngờ về các cách mà họ đang sử dụng để đáp ứng nhu cầu tài chính cho cá nhân và gia đình. Thật khó tin nhưng họ (những người công nhân) phải trả những khoản lãi suất quá cao, có khi lên đến 60-70% cho những khoản vay tiêu dùng để mua sắm ti-vi, tủ lạnh hay xe máy, những vật dụng thường ngày tưởng chừng như quá đơn giản với chúng ta.
Không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác, rất nhiều người dân gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ tài chính của ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng.”
Chân dung ba nhà sáng lập của Trust Circle: anh Nguyễn Đức Thắng, anh Phạm Đức Trung Kiên, anh Lê Khắc Hiếu (trừ trái qua phải).

Trong số rất nhiều quốc gia phát triển hơn về mặt công nghệ, tại sao Trust Circle lại chọn Việt Nam là nơi đầu tiên phát triển ý tưởng này?
Ông Phạm Đức Trung Kiên: “Tại sao phải đi đâu xa? Chúng tôi muốn giúp chính những người bạn, người thân tại Việt Nam có một cuộc sống tốt hơn”.
Người Việt còn xa lạ với câu chuyện tiết kiệm quá! Đặc biệt là tiết kiệm cùng với nhau, trong khi điều này cho phép chúng ta giúp đỡ nhau nhiều hơn lại không phải trả chi phí trung gian cao. Người dân mình còn có truyền thống “lá lành đùm lá rách”, bạn bè anh chị em giúp đỡ lẫn nhau, là một điều đáng quý và chúng tôi nghĩ nên tận dụng. Ngoài ra, có những yếu tố thuận lợi khác như về thành phần dân số trẻ hay trình độ của các kỹ sư phần mềm khiến Trust Circle đi đến quyết định này. Nếu muốn tìm một nơi có độ tuổi trung bình của dân số rơi vào tầm 30 tuổi, nhanh nhạy trong việc cập nhật về công nghệ, đón nhận những ý tưởng mới cùng tỷ lệ phổ biến smartphone đạt tới 44% dân số vào năm 2012 so với 12% trong thập kỷ trước (*) Việt Nam chính là một nơi lý tưởng.
Tiết Kiệm Nhóm là ứng dụng đầu tiên của Trust Circle, một công ty Công nghệ tại Việt Nam với mục tiêu tận dụng sức mạnh của công nghệ để hỗ trợ nhu cầu tài chính cho người dùng Việt.

Được biết cả 3 ông đều đã được tiếp cận sự phát triển của môi trường đầu tư cũng như gặt hái được những thành công nhất định tại nước ngoài, vậy tại sao các ông lại lựa chọn quay trở về Việt Nam để làm việc?
Ông Lê Khắc Hiếu: Có 3 lý do chính khiến tôi quyết định làm việc ở Việt Nam: gia đình, sự nghiệp, và ước muốn tạo ra sự thay đổi.
Chúng tôi tin rằng bằng việc xây dựng một công ty Công nghệ Tài chính mang tính toàn cầu xuất phát thành công từ Việt Nam, cả 3 chúng tôi sẽ cảm thấy thoả mãn nhất về việc đầu tư thời gian và cơ hội của chính mình tại Việt Nam.
Về yếu tố sự nghiệp: ở công ty tôi sáng lập lần đầu tiên, chúng tôi cũng có mở một văn phòng phát triển nhỏ ở Việt Nam. Tôi tự tin rằng các bạn trẻ của Việt Nam có đầy đủ những yếu tố cần thiết để có thể đóng góp xây dựng những sản phẩm công nghệ với chất lượng hàng đầu thế giới. Được tham gia và có cơ hội chia sẻ với các bạn về những kinh nghiệm quý báu tôi tích luỹ được là một điều hoàn toàn phù hợp với mong muốn về sự nghiệp của tôi.
Cuối cùng là yếu tố gia đình: tôi đã xa nhà 11 năm, trải qua phần lớn thời gian ở Mỹ, rồi sau đó ở Anh, ước muốn được quay về để được gần gia đình ngày càng lớn, và tôi luôn để ý cho một cơ hội và thời điểm phù hợp. Việc quay về Việt Nam để xây dựng công ty Trust Circle chính là điều tôi mong đợi.
Tiết Kiệm Nhóm, được định vị như một chìa khóa tiết kiệm thông minh vừa được Trust Circle giới thiệu rộng rãi vào cuối tháng 7 vừa qua. Điểm khác biệt của ứng dụng này so với các hình thức tiết kiệm khác hiện đang có mặt trên thị trường đó chính là người dùng được khuyến khích tham gia theo từng nhóm với bạn bè hoặc người thân. Như được lý giải, chính động lực từ những người xung quanh khiến người tham gia có tự giác và kỷ luật hơn trong quá trình tiết kiệm, hiệu quả vì thế cũng đạt cao hơn.
Người dùng quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại: www.tietkiemnhom.com


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.