Tự tạo cơ hội: Kiếm tiền với cá chạch lấu

12/05/2016 05:59 GMT+7

Anh Trần Thanh Hùng đã cho cá chạch lấu sinh sản thành công để bán cá giống , mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng.

Anh Hùng (32 tuổi, ngụ ấp Thuận Hưng, TT.Ngã Sáu, H.Châu Thành, Hậu Giang) kể năm 2009, anh tốt nghiệp ngành thủy sản Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Cần Thơ rồi đi làm tại trại cá của một người quen. Trong quá trình đi làm, anh đã học liên thông để nhận bằng kỹ sư thủy sản rồi trở về quê... nuôi cá kiểng!
Vốn có kỹ thuật từ trường lớp cùng kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian đi làm ở trại cá, những lứa cá kiểng đầu tiên của anh Hùng rất thành công. Tiếng lành đồn xa, khách đặt hàng ngày càng nhiều nên anh mở rộng dần diện tích nuôi và đến nay đã có 14 bể (20 m2/bể) cá tai tượng da beo, có khả năng cung cấp khoảng 10.000 con/năm. Ngoài ra, anh còn 7 bể (12 m2/bể) nuôi khoảng 3.500 con cá hạc đỉnh hồng. Với giá bán 16.000 đồng/con cá tai tượng da beo; cá hạc đỉnh hồng 10.000 - 20.000 đồng/con, tính ra mỗi năm anh thu về hơn trăm triệu đồng. “Làm cá kiểng một thời gian tôi thấy thị trường dần bão hòa, do đó phải tìm vật nuôi mới, “độc” nhưng phải có giá trị kinh tế cao. Sau khi suy đi tính lại, cuối năm 2012, tôi quyết định chọn con cá chạch lấu”, anh Hùng kể.
Tuy cá chạch lấu là loài có giá trị kinh tế cao nhưng thời gian qua người dân thường tận dụng nguồn giống trong tự nhiên, số người cho cá sinh sản được rất ít.
Để có nguồn giống tốt, anh Hùng khăn gói lên tận vùng biên giới giáp giữa Đồng Tháp và Campuchia tìm mua cá bố mẹ. Anh Hùng kể: “Tuy đã tính kỹ nhưng khi thực hiện lại rất gian nan. Chuyến đầu tiên tôi gom được khoảng 120 kg cá giống (giá 200.000 đồng/kg) chở về đến nơi thì hao hết phân nửa. Sau đó, do cá không hợp khí hậu, nguồn nước cộng thêm kỹ thuật nuôi chưa nắm vững nên cứ thế hao hụt dần. Tôi phải tìm thêm nguồn giống bổ sung, rồi trong quá trình nuôi tích lũy dần kinh nghiệm để cho cá sinh sản”.
Sau khi thuần dưỡng thành công, hằng năm, khoảng đầu tháng 3 đến tháng 9 anh Hùng cho ép giống khoảng 100 con cá bố mẹ (trong 3 bể xi măng). Mỗi con cá bố mẹ thường được cho sinh sản trong 2 năm, khoảng 6 lần, mỗi lần sinh sản khoảng 1.000 cá con, thì phải thải loại.
Theo kinh nghiệm của anh Hùng, trước khi cho sinh sản phải thuần dưỡng cá bố mẹ thật kỹ đến khi thành thục, mang trứng bắt đầu kích thích để vuốt lấy trứng. Sau đó, trứng cá được thụ tinh lên vỉ lưới dựng đứng trong bể xi măng, có mực nước từ 0,6 - 0,7 m, sục khí ô xy liên tục 24/24 giờ. Lúc ép cá giống phải đảm bảo nhiệt độ môi trường nước từ 28 - 290C, lượng ô xy từ 3,5 mg/lít nước trở lên.
“Khó khăn nhất là khi trứng nở thành cá bột, lúc này việc cho cá ăn rất quan trọng. Thức ăn của cá chạch lấu chủ yếu là trứng nước và trùn chỉ, nên nước dễ bị ô nhiễm và phát sinh ký sinh trùng gây bệnh làm hao hụt nhiều, thậm chí là chết hết...
Do đó, trong quá trình ép phải cẩn thận theo dõi từng giai đoạn, cho đến khi cá gần bằng ngón tay út thì mới an toàn”, anh Hùng cho biết thêm.
Hiện nay, mỗi năm anh Hùng xuất bán từ 500.000 - 600.000 con cá chạch lấu (cá bột) với giá khoảng 250 đồng/con; hơn 40.000 con giống gồm nhiều kích cỡ, trong đó cá dài 8 - 10 cm/con giá 4.000 - 6.000 đồng/con, nguồn tiêu thụ cá giống chủ yếu ở An Giang, Đồng Tháp, TP.HCM...
“Giá cá chạch lấu thương phẩm bán tại hầm hơn 300.000 đồng/kg, do đó tôi đã chuẩn bị khoảng 500 con cá hậu bị để cho sinh sản nhiều cá giống, ngoài việc bán còn để một phần lại mở rộng nuôi cá thịt bán”, anh Hùng nói và cho biết, ngoài cá kiểng, cá chạch lấu, anh còn tận dụng thêm 4 công đất của gia đình để thả nuôi hơn 2.000 cá thát lát cườm (cá nàng hai) bố mẹ và chuẩn bị cho sinh sản lứa đầu tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.