UBND TP.HCM bác đề xuất thu tiền khách du lịch qua đêm

12/10/2017 15:06 GMT+7

Ngày 12.10, trả lời Thanh Niên về đề xuất của Sở Du lịch thu tiền khách du lịch qua đêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định UBND TP không chỉ đạo và không đồng ý chủ trương này.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết UBND TP đề nghị Sở Du lịch phải rút kinh nghiệm, phải cân nhắc, bàn bạc, lắng nghe trước khi đề xuất những vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP.
Trước đó, Sở Du lịch TP.HCM đã có công văn đề xuất với UBND TP cho cơ chế thu mỗi khách qua đêm 1 USD/đêm để tạo quỹ phát triển du lịch riêng cho TP.
Cơ sở của đề xuất này, theo lập luận của Sở Du lịch, là căn cứ vào Điều 70 luật Du lịch năm 2017 (có hiệu lực ngày 1.1.2018) về việc thành lập quỹ hỗ trợ du lịch. Quỹ này nhằm phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và công tác nguồn nhân lực du lịch TP. Theo đó, tiền sẽ được thu thông qua các cơ sở lưu trú.
Tuy nhiên, cũng theo Sở Du lịch, hiện chưa có văn bản nào liên quan quy định mức thu phí này, nên sở tham mưu UBND TP.HCM đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao HĐND TP.HCM nghiên cứu, thông qua.
Tiếp theo đề xuất của Sở Du lịch, Sở Tài chính cũng có văn bản gửi các sở, ngành liên quan lấy ý kiến về đề xuất thu mỗi khách qua đêm tại TP.HCM 1 USD/đêm của ngành du lịch.
Khi những đề xuất này được báo chí thông tin, dư luận phát sinh nhiều ý kiến trái chiều, trong đó nhiều ý kiến cho rằng đề xuất này mang tính thu cưỡng chế vì “đánh” vào túi tiền du khách. Nhiều ý kiến cho rằng thay vì đề xuất thu như thế, ngành du lịch cần tính toán cải thiện môi trường du lịch, cung cấp nhiều dịch vụ hợp lý… để thu hút du khách hưởng ứng, chi tiêu nhiều hơn trong thời gian lưu trú trên địa bàn TP.
Trong những năm qua, TP.HCM là nơi thu hút đông đảo du khách. Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, chỉ riêng khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt hơn 2,7 triệu lượt du khách, tăng 14% so với 6 tháng đầu năm 2016, và đạt 46% kế hoạch năm; tổng doanh thu ước đạt 53.617 tỉ đồng (chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu du lịch cả nước), tăng 12% so với 6 tháng đầu năm 2016, đạt 47% kế hoạch năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.