Vì sao làm việc 6 giờ mỗi ngày giúp tiết kiệm tiền?

24/04/2017 16:22 GMT+7

Một thử nghiệm tiến hành trong hai năm ở Thụy Điển cho thấy những ngày làm việc với số giờ ít hơn sẽ đem lại lợi nhuận dài hạn hơn.

Theo Bloomberg, trong tháng 2.2017, sau gần hai năm làm việc mỗi ngày 6 tiếng, các y tá tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi Svartedalens ở thành phố Gothenburg (Thụy Điển) quay lại với ca làm việc 8 tiếng dù nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra lợi ích của những ngày làm việc ngắn hơn.
Thành phố Gothenburg không mở rộng thử nghiệm trên một phần vì ngân sách đã hết. Họ tiêu tốn 12 triệu krona, tương đương 1,3 triệu USD, để thuê thêm 17 nhân viên cần thiết nhằm lấp khoảng trống nhân sự gây ra bởi ngày làm việc ngắn hơn. Gothenburg chỉ có ngân sách hai năm cho hoạt động này và giới lập pháp cho biết sẽ rất tốn kém để nhân rộng dự án trên ra toàn bộ thành phố.
Dù dự án trên kết thúc, nhiều nghiên cứu vẫn tiếp tục cho thấy lợi ích khi người lao động được rút ngắn thời gian làm việc hằng ngày. Nhà nghiên cứu Bengt Lorentzon viết trong báo cáo mới: “Người lao động ít bị mệt mỏi, đau ốm, có nhiều năng lượng hơn khi về nhà và có nhiều thời gian hơn để tham gia các hoạt động”.
Y tá làm việc ít giờ mỗi ngày khỏe mạnh hơn so với y tá làm việc với thời lượng thông thường Ảnh: Bloomberg
Cụ thể, y tá làm việc 6 giờ mỗi ngày có ít ngày nghỉ vì bệnh hơn là y tá công tác 8 giờ mỗi ngày. Y tá tại cơ sở Svartedalens ngủ trung bình 7 tiếng/ngày, nhiều hơn so với mức chưa đầy 6 tiếng/ngày của các y tá làm việc với thời gian trung bình. Ngược lại, y tá làm việc với thời lượng truyền thống xin nghỉ phép vì bệnh nhiều hơn gấp 62,5% và cũng có nhiều ngày nghỉ bất ngờ hơn.
Nghiên cứu của ông Lorentzon chỉ cho thấy lợi ích về sức khỏe và năng suất mà không đo lường chi phí tiết kiệm được từ việc có nhiều y tá, nhân viên y tế khỏe mạnh hơn. Song có một điểm khá rõ ràng: Thái độ và sức khỏe cải thiện đẩy mạnh chất lượng chăm sóc sức khỏe tại các viện dưỡng lão.
Nhìn chung, các y tá Thụy Điển có sức khỏe bình quân tệ hơn người bình thường. Đơn cử, họ có chỉ số khối cơ thể cao hơn so với người bình thường. Dù vậy, làm việc 6 giờ ngày sẽ giúp nhóm lao động này hưởng lợi sức khỏe, từ đó tiết kiệm được chi phí.
Y tá làm việc với ca ngắn hơn cũng sử dụng ít ngày nghỉ hơn trong cả năm Ảnh: Bloomberg
Số tiền những nhân viên khỏe mạnh hơn chi cho chăm sóc sức khỏe chỉ bằng một nửa so với số tiền mà các nhân viên bình thường phải chi, theo nghiên cứu của Mayo Clinic Proceedings trên 10.000 nhân viên trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ở bang Florida (Mỹ). Các y tá làm việc 6 giờ/ngày cũng báo cáo họ có nhiều năng lượng hơn, ít căng thẳng hơn trong thời gian thử nghiệm thời lượng làm việc thấp. Ngoài ra, họ cũng công tác tốt hơn vì thiện cảm đối với chủ doanh nghiệp, cơ sở y tế.
Nhiều thành phố khác của Thụy Điển cũng thử nghiệm với lực lượng lao động có sức làm việc cao nhưng sức khỏe kém và kết luận rằng điều này tác động đến chi phí ngắn hạn. Dù vậy, hiện đảng cánh tả, đảng ủng hộ chuyện làm việc ít hơn 40 giờ mỗi tuần ở Thụy Điển, chỉ nhận được 6% phiếu bầu trong cuộc bầu cử gần nhất. Các chính trị gia bảo thủ không thích ngày làm việc ngắn, họ thậm chí cố gắng dừng thử nghiệm của viện dưỡng lão Svartedalens một năm sau khi nó bắt đầu.
Ở Mỹ, nhiều doanh nghiệp chi hàng trăm USD cho mỗi nhân viên để cải thiện sức khỏe nơi công sở, với kỳ vọng tiết kiệm tiền chăm sóc sức khỏe trong khi vẫn duy trì năng suất. Ngày làm việc 8 tiếng được xem là mức tối thiểu tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.