Vườn cây trái Nam bộ trên đất cằn miền Trung

19/11/2016 07:41 GMT+7

Cải tạo vườn đất cằn, trồng xen kẽ các loại cây trái miền Nam như chôm chôm, sầu riêng... lão nông Hà Văn Xưa (H.Phù Cát, Bình Định) hiện có thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ở chặng cuối cuộc đời, lão nông 72 tuổi này (ở thôn Vạn Hội 2, xã Ân Tín) vẫn chưa quyết định dừng lại để tận hưởng cuộc sống an nhàn. Ông và vợ vẫn ngày ngày cày cuốc trên mảnh vườn mướt mát rặt kiểu miền Nam, với đủ loại cây trái giúp thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm, như sầu riêng, chôm chôm, bưởi, dừa xiêm…
Ít ai biết rằng, khu vườn nhà khoảng 1 ha của ông Xưa từng là mảnh đất khô cằn ở vùng trung du Hoài Ân. Vợ chồng ông đã tốn không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức để cải tạo vườn nhà. “Đất này trước kia bạc màu lắm. Trồng trọt không thu hái được bao nhiêu hết. Tui đã cải tạo nó cả cuộc đời, phải tới gần cuối đời mới có trái ngọt. Nghĩ cũng ngộ. Nhưng điều đó chứng tỏ, đất không phụ người”, ông Xưa đúc kết.
Hơn 20 năm trước, ông Xưa trồng chừng 70 gốc xoài, táo trong vườn để tăng thu nhập ngoài trồng lúa. Nhưng táo và xoài cũng chỉ được một thời gian ngắn vì sâu bệnh nhiều, người thu mua thường ép giá nên khoản thu không được bao nhiêu và không ổn định. Sau đó mấy năm, ông đứt ruột chặt phá hết số cây này để trồng gần 100 gốc dừa xiêm, còn lại ông trồng 80 gốc chôm chôm, 30 gốc bưởi, sầu riêng có vụ thu hoạch trái mùa với trái cây cùng loại ở miền Nam. Thời đó, ông gom góp được 10 triệu (tương đương 2 cây vàng lúc bấy giờ) để đầu tư cho vườn cây ăn trái kiểu miền Nam này.


Mỗi năm, gia đình ông thu hơn 16 tấn chôm chôm, với giá bán 10.000 đồng/kg tại vườn, kiếm được hơn trăm triệu. Số tiền lãi ròng thu được từ dừa xiêm, bưởi, sầu riêng... cộng lại cũng hơn trăm triệu mỗi năm



Cách đầu tư tưởng đơn giản nhưng đã cho hiệu quả. Những loại cây trái Nam bộ phát triển tốt trên mảnh đất khô cằn sau khi được cải tạo. Ngay những bước chân đầu tiên vào vườn của ông, cứ tưởng như đang lạc vào một miệt vườn miền Nam trù phú nào đó. Chôm chôm lúc lỉu trái chín đỏ, bưởi lủng lẳng trên cây, những buồng dừa xiêm sai quả... “Ngay sầu riêng vốn kén đất cũng cho trái sai và rất ngon”, lão nông hồ hởi khoe.
Mỗi năm, gia đình ông thu hơn 16 tấn chôm chôm, với giá bán 10.000 đồng/kg tại vườn, kiếm được hơn trăm triệu. Số tiền lãi ròng thu được từ dừa xiêm, bưởi, sầu riêng… cộng lại cũng hơn trăm triệu mỗi năm. Không chỉ giỏi cải tạo đất vườn và trồng cây, ông Xưa còn tự tìm đầu ra cho trái cây vườn nhà để không bị động sau khi thu hái trái. “Trái chưa tới ngày thu đã có người dặn, đặt bài bản. Họ tới tận nhà thu mua. Trái cây trong vườn tui tới nay chưa phun thuốc trừ sâu gì đâu, như chôm chôm đó, người nhà cũng ăn thoải mái, có lúc nào ăn lúc đó. Trái cây nhà tui vì thế mà giữ được lâu và ăn an toàn. Mình làm còn phải tính đường dài, cho con cháu mình nó hưởng nữa chứ làm ẩu làm bậy không được”, ông Xưa chia sẻ.
Gần 20 năm nay, khi khu vườn cây trái cho quả ngọt, ông và vợ đã có thêm thu nhập ổn định để nuôi nấng 7 người con lớn lên, ăn học đàng hoàng. Giờ, khi con cái đã lập gia đình và sinh sống ở TP.HCM, vợ chồng ông Xưa vẫn ở lại quê nhà và vườn cây. Cứ bốn tháng một lần, 80 gốc chôm chôm lại cho hàng tấn trái ngọt, rồi bưởi, rồi dừa… “Mình còn sức là còn làm, còn trồng cây hái trái và thu tiền đều đặn thôi!”, ông Xưa nói và cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm vườn cho những ai quan tâm, qua số điện thoại 01268402013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.