WTO giảm mạnh dự báo tăng trưởng thương mại thế giới

27/09/2016 21:08 GMT+7

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa hạ mạnh dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu.

Theo AFP, Tổ chức Thương mại Thế giới vừa hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu, cảnh báo rằng quan điểm chống toàn cầu hóa và sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (hay Brexit) đang đẩy tăng trưởng thương mại xuống mức thấp nhất kể từ thời khủng hoảng tài chính. Cảnh báo được đưa ra khi các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do mang tính bước ngoặc giữa EU và Mỹ đang vấp phải sự phản đối gay gắt, còn sự kiện Brexit thì làm dấy lên nhiều lo ngại.
WTO cho hay thương mại toàn cầu hiện được ước tính tăng trưởng chỉ 1,7% trong năm nay, thấp hơn so với mức dự báo hồi tháng 4 là 2,8%. Số liệu mới cũng thấp hơn rất nhiều so với dự báo thương mại toàn cầu đi lên 3,9% trong năm nay được đưa ra vào năm ngoái.
Mô tả con số dự báo mới là “tiếng gọi đánh thức”, cơ quan thương mại thế giới có trụ sở ở Geneva (Thụy Sĩ) cho biết tăng trưởng vừa giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng bảy năm qua khi khủng hoảng tài chính thế giới ập đến. WTO cho hay: “Với mức dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu là 2,2% trong năm 2016, năm nay sẽ đánh dấu mức tăng chậm nhất trong thương mại và sản lượng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009”.
WTO cho rằng một số vấn đề, trong đó có tác động tiềm năng của Brexit, khiến dự báo cho năm 2017 giảm. Thương mại giờ đây được cho là tăng trưởng trong ngưỡng 1,8% đến 3,1%, hạ so với dự báo trước đó là 3,6%. Ngoài ra, hai vấn đề khác có thể làm mờ triển vọng là lập luận chống thương mại ngày càng được phản ánh trong các chính sách cùng biến động tài chính vì thay đổi chính sách tiền tệ ở các nước phát triển.
WTO viết: “Tình hình tăng trưởng thương mại và kinh tế gần đây cho thấy cần có sự thông hiểu tốt hơn trong việc thay đổi các mối quan hệ kinh tế toàn cầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.