Xây dựng cơ chế quản lý khu bảo tồn biển Việt Nam

04/12/2007 14:41 GMT+7

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ đầu tư khoảng 4 tỷ đồng để tiến hành nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách quản lý hiệu quả hệ thống khu bảo tồn biển (KBTB) Việt Nam.

Mục tiêu của dự án này là nhằm xây dựng cơ chế vận hành và phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành Trung ương với địa phương và giữa các cơ quan chức năng, cộng đồng trên địa bàn liên quan đến quản lý KBTB hoặc cụm KBTB; tạo nguồn tài chính ổn định để quản lý KBTB lâu dài.

Dự án trên sẽ được thực hiện với các hành động cụ thể như xây dựng các mô hình quản lý khác nhau phù hợp với thực tiễn ở các địa phương; thiết lập cơ chế điều phối quốc gia và hướng dẫn thực hiện cho các địa phương; đánh giá nhu cầu tài chính lâu dài cho các KBTB và toàn hệ thống theo khung thời gian của kế hoạch quản lý; nghiên cứu ban hành các loại thuế, phí du lịch sinh thái, môi trường, tái tạo nguồn lợi... để tăng nguồn thu cho KBTB; nghiên cứu thành lập quỹ bảo tồn biển quốc gia.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay, hầu hết các KBTB được thiết lập chưa đi vào quản lý theo đúng nghĩa của nó; cơ chế quản lý cũng nhiều khác biệt giữa các địa phương. Các KBTB không chỉ đáp ứng bảo vệ và khai thác hợp lý nguồn lợi thủy sản mà còn phục vụ các ngành kinh tế khác như du lịch, lâm nghiệp trên đảo. Thiết lập được cơ chế chính sách để quản lý KBTB và đảm bảo tính liên kết sinh thái giữa môi trường trên đất liền và trên biển; nâng cao hiệu quả quản lý là việc làm cần ưu tiên.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.