Xây hồ điều tiết, chống ngập cho cả khu Đông

19/05/2016 08:00 GMT+7

Ngày 18.5, Tập đoàn Novaland đã khởi công hồ điều tiết, kết hợp với hồ cảnh quan nhằm giúp điều tiết nước, chống ngập cho cả khu vực đông TP.HCM, gồm quận 2, 9, Thủ Đức.

Novaland là một trong số ít doanh nghiệp bất động sản chung tay cùng với TP tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng giải quyết các vấn nạn của TP như kẹt xe, ngập nước.
Kích bất động sản bằng hạ tầng "khủng"
Hồ điều tiết có quy mô 3,6 ha, nằm trong khu đô thị Lakeview City rộng hơn 30 ha do Tập đoàn Novaland đầu tư tại Q.2. Đây là hồ cảnh quan kết hợp điều tiết nước đầu tiên và lớn nhất khu vực đông TP được đầu tư bằng nguồn tư nhân, với vốn đầu tư đến 200 tỉ đồng. Theo ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, sau nhiều năm chỉ đi phát triển các dự án chung cư nhỏ lẻ thì đây là khu đô thị đầu tiên Novaland thực hiện. Việc xây dựng hồ điều tiết trong dự án nhằm hướng đến lợi ích cộng đồng, phát triển bền vững, đồng thời tham gia giải quyết các vấn đề của TP về đô thị như ngập nước, kẹt xe...
Ngoài đầu tư hồ điều tiết, sắp tới Novaland sẽ tiếp tục triển khai dự án khu đô thị tại cảng Phú Định (Q.8) rộng hơn 40 ha. Để thực hiện dự án này, tập đoàn cũng đang đề xuất TP phương án đầu tư xây dựng các đoạn tuyến khép kín Vành đai 2 - Đoạn 4, với tổng giá trị đến 5.000 tỉ đồng. Đoạn tuyến này kết nối từ nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3 km đảm bảo nâng cao năng lực giao thông của TP, kết nối tuyến vận tải từ các tỉnh phía tây sang phía đông TP, thuận tiện hơn và giảm ách tắc cho tuyến QL1A, đồng thời quy hoạch phát triển khu kinh tế cảng Phú Định và Q.8. Dự án được đầu tư bao gồm cả cầu, đường nên sẽ giải quyết được vấn đề về ách tắc giao thông, chống ngập, tạo kết nối đồng bộ giữa khu trung tâm TP với khu nam và đáp ứng nhu cầu lưu thông khu vực được thông suốt.
Không chỉ Novaland, Tập đoàn Vingroup khi đầu tư khu đô thị Vinhome Tân Cảng (Q.Bình Thạnh) cũng đã xin TP cho đầu tư, nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh và mở rộng đường Ung Văn Khiêm, với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 1.100 tỉ đồng. Một phần lý do khiến Vingroup bỏ nguồn vốn khổng lồ đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng cho TP bởi mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lún và ngập nước nặng mỗi khi triều cường, ảnh hưởng lớn đến xe lưu thông trên tuyến đường này và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Còn cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cũng đang trong tình trạng xuống cấp, đường dẫn lún, khe co giãn và mặt cầu bị hư hỏng. Trong khi đó, đường Ung Văn Khiêm thuộc dự án thành phần cầu đường Bình Triệu 2, giai đoạn 2 bị “treo” nhiều năm nên Vingroup đề xuất ứng trước tiền để giải tỏa mở rộng đường phục vụ cho người dân.
Mới đây, Công ty Phát Đạt cũng được TP duyệt chủ trương cho làm cầu Thủ Thiêm 4 nối khu nam Sài Gòn với khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu trung tâm, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng. Việc Phát Đạt xin làm dự án này theo hình thức BOT, ngoài hoàn thiện hệ thống kết nối hạ tầng giữa khu nam Sài Gòn với khu trung tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông còn có một lý do khác là gần cây cầu Thủ Thiêm 4, Phát Đạt đang triển khai dự án River City có vốn đầu tư lên đến hơn 12.000 tỉ đồng, với khoảng 8.000 căn hộ.
Trước đó, Himlam, Phát Đạt, Vạn Phát Hưng, Khang Điền... cũng đã bỏ tiền ra xây dựng cầu, đường giúp hoàn thiện bộ mặt hạ tầng của TP.
Nhân rộng mô hình
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Đại hội Đảng lần thứ 10 của TP đặt ra 7 chương trình trọng điểm, trong đó có 1 chương trình cũ là chương trình chống ngập và chương trình thứ 7 là chương trình chỉnh trang đô thị. Hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản ngoài lợi nhuận còn có những đóng góp cho cộng đồng thông qua việc đầu tư các hệ thống hạ tầng như cầu, đường. Cũng theo ông Châu, trước đây người ta mua bất động sản là mua một chỗ ở nhưng nay thì khác, người ta mua một không gian sống, dẫn đến các chủ đầu tư phải nâng tầm dự án mình lên để đáp ứng khách hàng, đặc biệt là khi mở cửa phục vụ cho nhu cầu người nước ngoài. “Nói cụ thể về dự án của Novaland có hồ 3,6 ha, cộng với 60% diện tích là cây xanh, công trình phúc lợi thì cái “view” khí hậu đạt độ lý tưởng cho người dân. Người dân hiện nay không chỉ có nhu cầu mua chỗ ở để “chui ra, chui vào” nữa mà khi thu nhập tăng lên, trình độ nhận thức tăng lên, họ đòi hỏi chất lượng cuộc sống cũng cao hơn. Vì vậy mà họ mua nhà không chỉ để ở mà còn mua cả không gian sống”, ông Châu nói.
Ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết tình hình biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng rất rõ đến TP.HCM mà cụ thể là tình trạng hạn hán hay ngập lụt ngày càng trở nên phức tạp. Biện pháp khắc phục thiết yếu là xây dựng hồ cảnh quan kết hợp hồ điều tiết. Khi vào mùa khô, nắng nóng kéo dài thì hồ nước sẽ tạo không khí mát mẻ cho khu vực, tăng độ ẩm, giảm bớt tình trạng bệnh tật xảy ra. Khi những cơn mưa cực đoan xảy ra, vượt quá năng lực thiết kế của hệ thống thoát nước thì hồ cảnh quan sẽ đảm nhận vai trò điều tiết, làm hạn chế tình trạng ngập úng. “Trung tâm đang quy hoạch lại hệ thống hồ nước, kênh rạch trên địa bàn TP. Hiện các khu dân cư có 104 hồ điều tiết, nhưng đa số là những hồ nhỏ, phân tán. Sắp tới đây, trung tâm phối hợp với các sở ngành đề xuất với UBND TP theo hướng: những khu dân cư mới phát triển phải có hồ nước với diện tích phù hợp vừa tạo cảnh quan, vừa điều tiết nước do các cơn mưa cực đoan gây ra”, ông Long nói và nhìn nhận: “Hồ sinh thái kết hợp điều tiết nước được Tập đoàn Novaland xây dựng là hồ đầu tiên trên địa bàn TP. Tôi hy vọng rằng đây là công trình điển hình để nhân rộng cho các khu đô thị mới trên địa bàn TP”.
Việc xây dựng hồ cảnh quan sẽ mang đến sự khác biệt rất lớn cho khu đô thị Lakeview City. Đây là dự án đồng bộ, có quy mô tổng thể và tập trung nhất tại khu đông TP tới thời điểm này. Dự án được thiết kế và phát triển bởi các công ty thiết kế hàng đầu của Nhật Bản và Hàn Quốc với quy hoạch công viên và các công trình công cộng chiếm hơn 60% tổng diện tích đất, đảm bảo một không gian sống với cảnh quan và hạ tầng hoàn chỉnh, hiện đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.