Xây thêm một nhà văn hóa để đạt tiêu chuẩn nông thôn mới

18/10/2016 14:36 GMT+7

Dù đã có nhà văn hóa khá khang trang nhưng người dân thôn Thành Đức (xã Thiệu Thành, H.Thiệu Hóa, Thanh Hóa) bất đắc dĩ phải đóng góp kinh phí xây dựng một nhà văn hóa mới để đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2008, để đón danh hiệu làng văn hóa, người dân thôn Thành Đức đóng góp khoảng 300 triệu đồng, xây dựng nhà văn hóa khá khang trang. Thế nhưng, năm 2015, bà con nơi đây lại phải oằn mình nộp tiền xây dựng thêm 1 nhà văn hóa mới theo chuẩn nông thôn mới. Hiện, tại thôn này đang có 2 nhà văn hóa chỉ cách nhau khoảng 100 m. Từ khi nhà văn hóa mới có tổng vốn xây dựng hơn 600 triệu đồng đưa vào hoạt động, nhà văn hóa cũ bị bỏ hoang, gây lãng phí, khiến dư luận bức xúc.
Chỉ tay vào khu nhà văn hóa cũ của thôn, ông Nguyễn Loan (70 tuổi, ngụ tại thôn Thành Đức) bức xúc nói: “Nhà văn hóa của thôn mới đưa vào hoạt động được 7 năm thì đến năm 2015, chúng tôi lại được trưởng thôn thông báo sẽ bỏ nhà văn hóa này đi và phải nộp tiền xây dựng nhà văn hóa mới”.
Để xây nhà văn hóa mới theo đúng tiêu chuẩn, người dân trong thôn phải góp thêm 900.000 đồng/nhân khẩu, nộp trong 1 năm rưỡi. Ngày khánh thành nhà văn hóa mới, người dân trong thôn không kể người già hay trẻ vừa mới sinh ra phải đóng thêm 20.000 đồng/nhân khẩu gọi là “tiền cắt băng khánh thành”. Ông Loan cho biết, nhà văn hóa cũ bị đóng cửa, bỏ hoang gần 1 năm nay, rất lãng phí tiền bạc của người dân.
“1 năm họp được mấy lần mà cứ bắt dân đóng góp xây dựng nhà này sang nhà khác. Ngoài việc nộp tiền xây dựng nhà văn hóa, chúng tôi phải nộp thêm tiền quỹ đào huyệt, quỹ vệ sinh môi trường, quỹ làng, tiền văn hóa thể thao. Gia đình tôi có 7 nhân khẩu, mỗi vụ phải đóng tổng cộng cho thôn hơn 2,3 triệu đồng”, bà Lê Thị Toan, một cư dân thôn Thành Đức, bất bình.
Theo bà Toan, đến tháng 10 này, những người trong độ tuổi lao động từ 17 tuổi đến hết 60 tuổi còn phải đóng thêm 1 triệu đồng cho thôn để làm đường bê tông và rãnh thoát nước.
Ông Ngô Ngọc Thiền, Chủ tịch UBND xã Thiệu Thành, cho biết, theo tiêu chuẩn nông thôn mới thì nhà văn hóa phải được xây dựng trên diện tích tối thiểu là 500 m2. Xã có 8 thôn thì tất cả 8 thôn đều đã xây dựng nhà văn hóa theo chuẩn nông thôn mới. “Nhà văn hóa cũ của thôn Thành Đức chỉ chỉ chứa được 60 - 70 người trong khi cả thôn có tới hơn 400 nhân khẩu. Nhà văn hóa này được xây dựng trên điện tích 268 m2, không đúng tiêu chuẩn nông thôn mới nên mới phải xây dựng nhà văn hóa mới”, ông Thiền nói.
Theo ông Thiền, chính quyền địa phương đang làm thủ tục trình Sở NN-PTNN, đề nghị chuyển toàn bộ diện tích đất của nhà văn hóa cũ sang đất dân cư, bán đấu giá, lấy tiền sung công quỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.