Xử lý cây ăn trái ra hoa nghịch vụ để đối phó thời tiết

09/02/2017 13:00 GMT+7

Những cơn mưa trái mùa sau Tết Nguyên đán đã làm các nhà vườn ở “Vương quốc trái cây” Chợ Lách (Bến Tre) thiệt hại nặng, phải xử lý cho cây ra hoa nghịch vụ đồng loạt...

Đây là cách làm giúp nhà vườn ứng phó với thời tiết bất thường. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến giá trái cây nghịch vụ sẽ không còn hấp dẫn như trước.
Theo thống kê, toàn tỉnh Bến Tre hiện có khoảng 30.000 ha cây ăn trái, chủ yếu là sầu riêng, chôm chôm, tập trung tại huyện Chợ Lách và Châu Thành. Để tránh tình trạng rớt giá, khoảng 50% nhà vườn chọn xử lý để cây cho trái vụ nghịch. Từ trước Tết Đinh Dậu, nhà vườn đã siết nước, bón phân, xịt thuốc để xử lý cho cây ra hoa vào chính vụ (vụ thuận). “Tôi siết nước gần tháng qua và tốn hơn 5 triệu đồng tiền phân, thuốc đầu tư vào 6 công chôm chôm. Trong khi cây đang ra hoa rất ổn định thì cơn mưa bất ngờ hôm mùng 6 tết đã khiến hoa rụng sạch. Bây giờ tôi phải chăm sóc vườn lại từ đầu để cây ra đọt mới, hơn 2 tháng nữa mới có thể xử lý rải vụ (vụ nghịch). Nhưng làm rải vụ phải đầu tư hơn 10 triệu tiền bạt cao su phủ gốc. Thời tiết không biết đâu mà lần”, ông Hồ Văn Khởi (ấp Tân Thạnh, xã Tân Thiềng, H.Chợ Lách) chua chát nói.
Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT H.Chợ Lách, cho biết hiện có gần 40% diện tích sầu riêng và chôm chôm đang xử lý cho cây ra hoa chính vụ, 100% diện tích măng cụt đang trong giai đoạn ra hoa. Đây chính là đối tượng chịu ảnh hưởng rất nghiêm trọng từ những cơn mưa trái vụ vừa qua. Nhà vườn chỉ còn cách chuyển sang xử lý nghịch vụ trong vài tháng tới. Ngoài ra, một số diện tích cây ăn trái đang trong giai đoạn thu hoạch vụ nghịch cũng có thể bị bệnh than thư (thối vỏ) trên trái. “Nếu mưa trái mùa vẫn tiếp tục xuất hiện thì việc xử lý rải vụ do cây phát triển nhanh hơn. Nhưng vấn đề trước mắt là bà con phải tốn thêm chi phí phủ bạt cho gốc để an toàn khi quyết định xử lý cho ra hoa”, tiến sĩ Liêm nói.
Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm thông tin thêm, việc nhà vườn chỉ còn cách chọn vụ nghịch đối với sầu riêng, chôm chôm sẽ khiến cho lượng trái tập trung quá nhiều trong thời gian ngắn, dẫn đến khó tránh khỏi tình trạng thừa hàng, giảm giá. Riêng măng cụt Bến Tre năm nay chắc chắn sẽ giảm lượng hàng rất lớn vì hoa đã rụng nhiều nhưng đặc thù của loại cây này không thể xử lý nghịch vụ được vì mẫn cảm với thời tiết trong những tháng mưa nhiều. Còn đối với diện tích cây trái người dân đã xử lý nghịch vụ, cây giống và hoa kiểng thì nhìn chung mưa giúp cây sinh trưởng tốt trong mùa khô, đồng thời nông dân có điều kiện tranh thủ trữ thêm nước ngọt để giải quyết vấn đề hạn trong mùa mặn 2017 sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.