Xử lý nền đất yếu theo công nghệ Phần Lan

30/11/2015 07:00 GMT+7

Thuận tiện thi công, thân thiện môi trường, phát triển bền vững… phù hợp áp dụng rộng rãi ở VN là những ưu điểm nổi bật của công nghệ xử lý nền đất yếu toàn khối nông từ Phần Lan được các chuyên gia xây dựng chỉ ra.

Thuận tiện thi công, thân thiện môi trường, phát triển bền vững… phù hợp áp dụng rộng rãi ở VN là những ưu điểm nổi bật của công nghệ xử lý nền đất yếu toàn khối nông từ Phần Lan được các chuyên gia xây dựng chỉ ra.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng và lãnh đạo Tập đoàn Bitexco, Công ty BCX tham quan thử nghiệm công nghệ gia cố nền đất yếu toàn khối nông tại công trường dự án The Manor Central Park tại Hà NộiThứ trưởng Lê Quang Hùng và lãnh đạo Tập đoàn Bitexco, Công ty BCX tham quan thử nghiệm công nghệ gia cố nền đất yếu toàn khối nông tại công trường dự án The Manor Central Park tại Hà Nội
Ngày 28.11 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã chủ trì Hội thảo “Xây dựng Tiêu chuẩn xử lý nền đất yếu - Phương pháp xử lý nông và giới thiệu công nghệ xử lý nền đất theo phương pháp ổn định toàn khối” diễn ra ở khách sạn JW Marriot Ha Noi.
Tham dự hội thảo còn có Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Ilkka Pekka Simila, ông Vũ Quang Bảo - Tổng giám đốc tập đoàn Bitexco, Chủ tịch HĐQT công ty CP Phát triển công nghệ xanh bền vững BCX (Công ty BCX) là đơn vị nhận chuyển nhượng công nghệ xử lý nền đất yếu từ Phần Lan và các đối tác đến từ Phần Lan.
Theo Thứ trưởng Hùng, xu hướng phát triển vật liệu xây dựng hiện nay chú trọng các công nghệ thân thiện môi trường, đảm bảo phát triển bền vững. “Công nghệ xử lý nền đất yếu ổn định toàn khối nông là công nghệ xanh sạch. Bản chất công nghệ này là khi gia cố nền đất không cần bốc đất yếu đi chỗ khác, mà xử lý tại chỗ, dùng thiết bị khoan, trộn chất kết dính (xi măng, vôi bột, thạch cao, tro bay, phụ gia khác…) để đất mềm trở nên cứng hơn, chịu được tải trọng lớn hơn. Công nghệ này rất thích hợp với những vùng đất ô nhiễm, thay vì chuyển đất bị ô nhiễm gây ra nguy cơ ô nhiễm vùng khác thì công nghệ này giữ lại, xử lý tại chỗ”, ông Hùng nói. Cũng theo ông Hùng, công nghệ mới này còn thân thiện với môi trường ở góc độ có thể tận dụng tro bay, xỉ than sản sinh ra nhiều từ nhà máy nhiệt điện làm chất kết dính, vừa không gây ô nhiễm lại hiệu quả. Công nghệ này xuất phát từ Phần Lan là nước có nhiều đầm lầy, sau được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước. Triển vọng áp dụng sâu rộng ở Việt Nam là rất lớn. Hiện, Trường ĐH Xây dựng và công ty BCX đang soạn thảo Tiêu chuẩn cơ sở về thiết kế, thi công và kiểm tra chất lượng khi gia cố khối để trình phê duyệt ban hành là rất đúng đắn trước khi đưa công nghệ này áp dụng rộng rãi trong nước.
TS.Phạm Quyết Thắng, Phó viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng cho biết, đây là công nghệ gia cố nền có nhiều nét tương đồng với công nghệ gia cố sâu trụ đất-xi măng theo phương pháp trộn khô. Theo đó, đất trong quá trình khoan không được lấy lên khỏi lỗ khoan mà được nghiền tơi rồi trộn đều với chất kết dính. Khác với công nghệ trụ xi măng gia cố nền theo từng trụ có đường kính nhất định mà công nghệ mới này sẽ gia cố toàn khối nông với độ sâu giới hạn từ 2-8m. TS Thắng cho hay, công nghệ này đã được áp dụng tại nhiều nước khi gia cố nền đường, nền công trình có tải trọng không lớn, độ lún cho phép cao, nơi sinh lầy… Việt Nam cũng cần sớm ban hành các tiêu chuẩn để đưa công nghệ này vào xây dựng.
PGS.TS Nguyễn Bá Kế, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Xây dựng cho biết, ở nước ta, công nghệ xử lý nền đất yếu nông có thể áp dụng được ở các công trình cần thiết như đường bộ ở nông thôn qua vùng sình lầy, khu nhà vượt lũ ở đồng bằng sông Cửu Long, đê biển hoặc kè phòng giảm thiệt hại do biến đổi khí hậu, kè chống sát lở bờ sông, nhà thấp tầng trên vùng đất yếu, quây giữ chống ô nhiễm các bãi thải rác, khu nghĩa trang…
Theo các chuyên gia, tính ưu việt của công nghệ này là giúp cải tạo, biến đổi nền đất bùn, đất yếu thành nền đất có cường độ cao, khắc phục được hiện tượng sụt lún, chịu được tải trọng của các dạng công trình khác nhau từ các công trình xây dựng dân dụng cho đến các công trình giao thông, sân bay, cầu cảng… Công nghệ này còn giúp tận dụng đất bùn phế thải, là loại đất chỉ có thể đổ bỏ đi, gây ô nhiễm môi trường thành một loại đất mới có thể sử dụng được làm nền và móng cho công trình xây dựng. Ngoài ra, với các loại đất bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, hoặc bị ô nhiễm, sử dụng công nghệ này cũng góp phần giúp cải tạo và khai thác những loại đất đó hiệu quả.
Ông Vũ Quang Bảo, Tổng giám đốc Tập đoàn Bitexco cho biết, trong bất kỳ công trình nào của Bitexco, kiến trúc xanh và chống biến đổi khí hậu luôn được ưu tiên hàng đầu. “Với định hướng này, công ty BCX được ra đời với sứ mệnh quan trọng là phát triển các công nghệ xanh, bền vững và thân thiện với môi trường. Công ty BCX được Tập đoàn Bitexco giao nhiệm vụ nhận chuyển giao, phát triển và ứng dụng rộng rãi công nghệ gia cố nông, xử lý nền đất yếu theo phương pháp ổn định toàn khối từ Phần Lan để áp dụng tại Việt Nam”. Ông Bảo cũng tiết lộ, công nghệ này đang được thử nghiệm tại dự án The Manor Central Park của tập đoàn Bitexco tại Q.Hoàng Mai, Hà Nội-nơi trước đây là vùng sình lầy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.