Xuất khẩu dầu thô Mỹ sẽ đạt kỷ lục dưới thời Tổng thống Trump

03/02/2017 09:30 GMT+7

Lượng dầu thô Mỹ xuất khẩu hiện sẵn sàng để vượt qua bốn thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong năm nay.

Theo Bloomberg, đây là ý kiến của nhiều nhà phân tích tham gia khảo sát. Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, có thể xuất khẩu ít nhất 800.000 thùng dầu/ngày. Con số này vượt quá mức xuất khẩu của bốn nước OPEC là Libya, Qatar, Ecuador và Gabon. Trong 11 tháng đầu năm 2016, Mỹ xuất khẩu 527.000 thùng dầu/ngày, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).
Hãng quản lý tài sản Macquarie cho hay sản lượng dầu thô Mỹ có thể đạt 9,37 triệu thùng/ngày sau khi hạ 5,6% xuống còn 8,87 triệu thùng/ngày năm 2016. Hãng Turner, Mason & Co. và Lipow Oil Associates dự báo sản lượng dầu thô Mỹ vượt 9 triệu thùng/ngày trong khi hãng Wood Mackenzie ước tính là 8,75 triệu thùng/ngày.
Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh rất sát cho vị trí nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới khi mua khoảng 7,88 triệu thùng dầu/ngày hồi năm ngoái. Tuy vậy vẫn có lời giải thích cho việc vì sao nước Mỹ đẩy mạnh xuất khẩu.
Nhiều nhà máy lọc dầu nước này được thiết kế để xử lý loại dầu đặc, có mức lưu huỳnh cao từ Canada và một số vùng của Trung Đông, Mỹ La tinh. Mức tăng trong sản xuất của Mỹ chủ yếu đến từ khu vực Permian Basin và Eagle Ford ở bang Texas. Chất lượng dầu ở những nơi này tốt hơn và nhà máy lọc dầu địa phương không thể xử lý chúng.
“Nếu hệ thống của Mỹ không thể sử dụng dầu thô họ sản xuất ra, họ phải xuất khẩu”, chuyên gia thuộc hãng Macquarie cho hay.
Hiện tại, nếu OPEC tiếp tục thực hiện thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày, thị trường có thể nhìn thấy lượng lớn dầu Mỹ xuất khẩu khi châu Âu, châu Á và Mỹ La tinh tìm kiếm nguồn cung mới. Đây là ý kiến của Andy Lipow, người đứng đầu hãng tư vấn Lipow Oil Associates ở bang Texas. Cuối năm 2015, lệnh cấm xuất khẩu dầu thô kéo dài 40 năm của Mỹ được dỡ bỏ.

tin liên quan

Dầu thô Mỹ chảy mạnh về châu Á
Sản phẩm từ Southern Green Canyon và Mars Blend vừa được thêm vào danh sách dầu thô Mỹ đang thách thức sự thống trị của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại thị trường dầu lớn nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.