Xung quanh những ồn ào tại Eximbank

21/05/2016 19:57 GMT+7

Eximbank có buổi gặp mặt báo chí trao đổi những thông tin về Eximbank gần đây, cụ thể thông tin Hội đồng quản trị không thực hiện Nghị quyết cũng như ngăn cản các nhóm cổ đông tham gia vào Hội đồng quản trị.

Hôm nay 21.5, Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) có buổi gặp mặt báo chí trao đổi những thông tin về Eximbank gần đây, cụ thể thông tin HĐQT không thực hiện Nghị quyết cũng như ngăn cản các nhóm cổ đông tham gia vào HĐQT.
Ông Ngô Thanh Tùng - Thành viên HĐQT Eximbank cho hay, HĐQT Eximbank đang thực hiện những gì Nghị quyết đề ra. Quy chế đề cử, ứng cử và bầu thành viên HĐQT, Ban Kiểm soát Eximbank nhiệm kỳ 6 có nêu: “Ngân hàng sẽ tiến hành bầu bổ sung cho đủ số lượng thành viên HĐQT tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) gần nhất”, nhưng trong Nghị quyết ĐHĐCĐ (HĐQT cũ ban hành) không có yêu cầu “tiến hành bầu bổ sung cho đủ số lượng thành viên HĐQT tại ĐHĐCĐ gần nhất”. Đây là yếu tố không rõ ràng do đó HĐQT xem xét đánh giá lại thực tế để xin các cổ đông điều chỉnh thành viên tại ĐHĐCĐ tới. HĐQT mới được các cổ đông bầu ra với tỷ lệ phiếu trên 70% nên HĐQT hành động không theo lợi ích của nhóm cổ đông nào. Ý kiến của các cổ đông đều được tôn trọng.
Theo ông Tùng, vào giữa tháng 3.2016, nhóm cổ đông do bà Nguyễn Thị Xuân Loan gửi thư đến Eximbank đề nghị bầu bổ sung thêm 2 thành viên HĐQT. Mặc dù thời điểm đó bà Nguyễn Thị Xuân Loan chưa hoàn tất hồ sơ chứng minh là cổ đông của Eximbank nắm giữ liên tục cổ phần ít nhất 6 tháng, chiếm tỷ lệ trên 10% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết, nhưng đến cuối tháng 4, nhóm cổ đông do bà Nguyễn Thị Xuân Loan làm đại diện mới hoàn tất thủ tục pháp lý để thực hiện quyền đại diện cho nhóm cổ đông. Thế nhưng HĐQT vẫn tổ chức họp ngay khi nhận được thư yêu cầu của nhóm cổ đông. HĐQT đã cân nhắc kỹ nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố cấp bách của việc cần tập trung vào tái cấu trúc Eximbank. HĐQT mới vừa được bầu cách đây hơn 4 tháng, có rất nhiều việc tồn đọng cũ của nhiệm kỳ trước cần giải quyết.


Ngày 20.5, HĐQT Eximbank ban hành Nghị quyết 201 thông qua tờ trình dự kiến triệu tập ĐHĐCĐ bất thường năm 2016 để bầu bổ sung thành viên HĐQT sau khi họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2016. Eximabnk dự kiến nhận hồ sơ đề cử từ ngày 17.6 đến hết ngày 30.6.

HĐQT có thể bị coi là sai nếu không thực thi và không xin ý kiến điều chỉnh của tất cả các cổ đông về một vấn đề đã được ĐHĐCĐ thông qua. Để dung hòa trách nhiệm giữa HĐQT cũ và HĐQT nhiệm kỳ mới, yêu cầu của nhóm cổ đông, HĐQT mới đã đưa vào chương trình nghị sự của ĐHĐCĐ về việc bầu bổ sung thành viên theo đề nghị của 2 nhóm cổ đông. ”Chúng tôi đưa vấn đề này ra ĐHĐCĐ quyết định thì sao gọi là đi ngược lại Nghị quyết. Bên cạnh đó, những điều nêu trên cũng đã được chúng tôi báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước vào ngày 27.4. Việc bầu thêm thành viên HĐQT cần phải đúng trình tự pháp luật", ông Tùng cho hay.
Chia sẻ thêm những thông tin gần đây về việc có tình trạng “mua phiếu bầu”, ông Tùng cho hay: “Một số cổ đông sáng lập thông tin có một nhóm cổ đông đang thực hiện “mua phiếu bầu”. Nếu có việc đó, tôi tin cơ quan chức năng sẽ vào cuộc và điều tra làm rõ đúng, sai. Các cổ đông cũng chia sẻ quan ngại NH TMCP Nam Á (NamABank) sẽ thâu tóm Eximbank. Việc NH nhỏ thâu tóm NH lớn nghe có vẻ lạ nhưng điều này đã xảy ra trong thực tế. Sự quan ngại này dựa trên cơ sở bà Nguyễn Thị Xuân Loan (đại diện cho nhóm cổ đông trên 10% vốn cổ phần Eximbank), nguyên là Chủ tịch HĐQT NamABank, em gái của ông Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT NamABank. Ông Nguyễn Quốc Toàn là cổ đông của Eximbank và thực hiện ủy quyền cho bà Nguyển Thị Xuân Loan”.
Những thông tin ồn ào gần đây của Eximbank, theo ông Tùng, nhóm cổ đông đã đưa ra những yêu cầu mà HĐQT chưa đáp ứng được, chẳng hạn như đưa người tham gia vào thành viên HĐQT. Quan điểm của các cổ đông khác nhau nên liệu rằng khi tham gia vào HĐQT, mỗi bên có đủ kiềm chế để đưa Eximbank phát triển. Tình hình của Eximbank hiện nay khó khăn, sự phục hồi của ngân hàng phụ thuộc vào việc mọi người tập trung cải cách hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.