Yen Nhật vẫn là tài sản an toàn dù tên lửa Triều Tiên bay qua Nhật Bản

30/08/2017 10:09 GMT+7

Các nhà đầu tư vẫn có lý do đổ xô giữ nội tệ Nhật Bản ngay cả khi tình hình ở bán đảo Triều Tiên diễn biến phức tạp.

Theo Bloomberg, vì sao giới đầu tư vẫn tin tưởng yen Nhật là một trong các câu hỏi nóng trong ngày 29.8, khi tiền tệ Nhật Bản tăng giá sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo bay qua đất Nhật. Yen Nhật chạm mức giá cao nhất từ tháng 4, tăng mạnh cùng nhiều tài sản trú ẩn an toàn khác như trái phiếu kho bạc Mỹ, vàng và franc Thụy Sĩ. Chuyện yen Nhật tăng giá càng ấn tượng hơn vì tên lửa của Triều Tiên vừa bay qua đất Nhật.
Sức hấp dẫn của đồng yen dường như là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có quy mô tài sản nước ngoài của Nhật Bản. Giới đầu tư cho rằng trong thời điểm căng thẳng, số tài sản trên có thể được hồi hương và điều này sẽ thúc đẩy yen Nhật tăng giá.
Chuyên gia tỷ giá và ngoại hối châu Á Mitul Kotecha của ngân hàng Barclays nhận định mức nắm giữ tài sản nước ngoài của Nhật Bản là rất lớn. Vì vậy, đồng yen “sẽ luôn được định vị là tài sản an toàn ở thời điểm có nhiều cơn ác mộng rủi ro”.
Theo số liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản, số nợ nước ngoài mà quốc gia Đông Á mua tăng gấp ba lần lên 4.460 tỉ USD, tương đương 40,4 tỉ USD, trong tháng 7 - mức cao nhất trong một năm qua. Nhật Bản nắm giữ 1.090 tỉ USD trái phiếu Mỹ tính đến tháng 6 và là chủ nợ lớn thứ nhì của Mỹ, sau Trung Quốc.
Sức mạnh yen Nhật trong thời điểm bất ổn toàn cầu cũng là một nhân tố giúp đồng tiền được ưu ái. Cùng với trái phiếu kho bạc Mỹ, yen Nhật là khoản đầu tư an toàn mạnh nhất trong các thời kỳ biến động mạnh, theo nghiên cứu trong ấn bản Thị trường Tài chính và Quản lý Danh mục đầu tư tháng 11.2016.
Yen Nhật thậm chí còn có khuynh hướng tăng giá ở các thời điểm khủng hoảng trong nước. Sau trận động đất và sóng thần tại Tohoku năm 2011, yen Nhật lên giá vì kỳ vọng các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ hồi hương số lượng lớn tài sản ngoại quốc. Dòng vốn quay về trên thực tế hạn chế, chuyên gia Jamie Fahy của Citigroup cho hay.
Trong khi đó, yen Nhật cũng được dùng như một đồng tiền tài trợ. Trong loại hình thương mại này, các nhà đầu tư thường vay mượn một loại tiền tệ có lợi nhuận thấp, bán nó và dùng số tiền thu được để mua các tài sản đem lại nhiều lợi nhuận hơn. Căng thẳng địa chính trị có thể khuyến khích giới đầu tư giao dịch nhiều hơn, hỗ trợ đồng tiền tài trợ. Ngoài ra, chuyên gia Kotecha thuộc ngân hàng Barclays cũng cho hay yen Nhật là đồng tiền rẻ và điều này là yếu tố khiến đồng tiền tăng giá trong môi trường căng thẳng lên cao như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.