Doanh nghiệp Anh có thể phải báo cáo số nhân viên nước ngoài

06/10/2016 08:36 GMT+7

Các công ty Anh có thể sẽ sớm bị buộc phải tiết lộ số lượng lao động nước ngoài đang trong biên chế.

Theo CNN, chính phủ Anh đang xem xét biện pháp này trong một phần của việc đánh giá chính sách nhập cư nhằm giảm số người đến Anh. Nhập cư đã và đang đi trước mức mục tiêu của chính phủ nhiều năm. Nỗi lo về việc làm, lương bổng, nhà cửa và dịch vụ công góp phần thúc đẩy dân Anh bỏ phiếu chọn rời Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6. Công dân EU được tự do sống và làm việc ở bất cứ đâu trong số 28 quốc gia là thành viên khối.
Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh hiện là 4,9%, ở mức đáy 11 năm. Đây là số liệu được quan chức chính phủ hàng đầu về an ninh và nhập cư Amber Rudd cho biết. Song cô Rudd nói rằng thay đổi là cần thiết để bảo đảm người nhập cư “lấp đầy khoảng trống trong thị trường lao động và không lấy đi công việc mà người Anh có thể làm”.
Thái độ chính quyền trước vấn đề nhập cư là trung tâm trong mối lo của giới đầu tư. Các nhà lãnh đạo châu Âu thể hiện rõ rằng nếu Anh không cho phép công dân EU di chuyển tự do qua biên giới, nước này sẽ mất một số quyền tiếp cận với khu vực thương mại tự do rộng lớn.
Đề xuất giới doanh nghiệp liệt kê danh sách người nước ngoài làm việc ở công ty khiến Thị trưởng London Sadiq Khan bất bình. London là nơi có 40% dân số được sinh ra bên ngoài Vương quốc Anh. Ngược lại, bà Rudd bảo vệ đề xuất, mô tả đây là “một trong những điều chúng ta sẽ xem xét”.
Ngoài buộc các doanh nghiệp tiết lộ số nhân viên nước ngoài, những biện pháp tiềm năng khác có thể được áp dụng còn có thắt chặt hơn thị thực sinh viên, yêu cầu doanh nghiệp muốn tuyển người nước ngoài cung cấp thêm bằng chứng về việc lao động Anh thiếu kỹ năng cần thiết.
Hiện có khoảng 3 triệu người di cư sinh ra tại EU sống trên nước Anh, theo Oxford Migration Observatory. Khoảng 1,9 triệu người, hay 63% trong số này, đang đi làm. Tỷ lệ người nhập cư có việc làm cao hơn so với tỷ lệ có việc làm chung của tổng số dân. Một số người nhập cư, chẳng hạn như Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney, còn nắm giữ vị trí trọng yếu trong chính phủ. Ông Carney là công dân Canada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.