Ngân hàng Đức Deutsche Bank có là Lehman Brothers kế tiếp?

29/09/2016 22:07 GMT+7

Deutsche Bank mất nửa giá trị thị trường trong năm nay còn lợi nhuận thì lao dốc. Giới đầu tư đang rất lo lắng về nhà băng này.

Theo CNN, sự hoảng loạn của thị trường vừa lên cao trong tuần này khi cổ phiếu Deutsche Bank giảm xuống mức đáy 20 năm trước nhiều lo ngại cho rằng ngân hàng không đủ khả năng xoay sở khoản phạt lớn mà Mỹ đưa ra. Báo giới Đức cho biết tình hình đang xấu đến mức chính phủ nước này bắt đầu tìm kiếm một gói cứu trợ tiềm năng.
Dù vậy, các bài báo bị chính phủ và các quan chức liên quan phủ nhận. Bộ Tài chính Đức cho hay: “Chính phủ liên bang không chuẩn bị bất cứ kế hoạch giải cứu nào. Không có lý do gì để làm thế. Ngân hàng đã làm rõ điều này”.
Giám đốc điều hành Deutsche Bank John Cryan thì cho biết ông chưa bao giờ cậy nhờ sự giúp đỡ từ Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho rằng viện trợ chính phủ “không phải là lựa chọn”. Nhà băng cũng nói rằng hiện họ chưa xem xét việc đòi hỏi thêm tiền từ nhà đầu tư. Song lúc này hàng loạt tít báo và tình hình lao dốc giá cổ phiếu cho thấy cái tên Đức đang đứng trước nhiều đe dọa.
Deutsche là ngân hàng lớn nhất nước Đức tính đến thời điểm này. Họ có tài sản trên sổ sách được định giá 1.800 tỉ EUR, tương đương 2.000 tỉ USD. Số tiền trên tương đương hơn một nửa kích thước kinh tế Đức. Vì vậy chuyện nhà băng hàng đầu trong nền kinh tế lớn nhất, mạnh nhất châu Âu gặp khó sẽ ảnh hưởng đến các thị trường toàn cầu.
Hàng loạt khó khăn
Hồi tháng 6, Quỹ Tiền tệ Quốc tế gióng hồi chuông báo động với Deutsche Bank, cho hay đây là nguồn rủi ro lớn nhất với hệ thống ngân hàng thế giới. Nhà băng hiện thuê tuyển hơn 100.000 người, 46.000 nhân viên trong số này sống ở Đức. Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ còn yêu cầu Deutsche Bank trả 14 tỉ USD để dàn xếp vụ điều tra về chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp giai đoạn năm 2005 - 2007.
Quy định chặt hơn được áp dụng sau thời kỳ khủng hoảng tài chính thế giới giúp ngân hàng đầu tư cốt lõi an toàn hơn, song cũng khiến nó ít có lời hơn. Deutsche Bank không có ngân hàng bán lẻ lớn hay mảng quản lý tài sản doanh nghiệp mạnh để bù đắp. Các đối thủ nhỏ hơn kiểm soát miếng bánh lớn hơn của thị trường ngân hàng Đức hơn bất cứ nơi nào khác.
Lãi suất thấp cũng là vấn đề. Các nhà băng thường kiếm tiền ổn định nhờ sự khác biệt giữa lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay. Khi lãi suất dưới 0, dòng chảy doanh thu bị chèn ép.
Lehman Brothers kế tiếp?
Liệu Deutsche Bank có kích hoạt lại cuộc khủng hoảng như của Lehman Brothers hồi năm 2008? Nhân viên ngân hàng và một số nhà đầu tư hoài nghi nói không.
“Tình hình không xấu như của Lehman và cuộc khủng hoảng thế chấp”, nhà quản lý danh mục đầu tư Brad Lamensdorf cho quỹ giao dịch Ranger Equity Bear nói. Lamensdorf bắt đầu bán khống cổ phiếu Deutsche Bank vài năm trước do lo ngại về bảng cân đối của ngân hàng. Ông từng cho rằng chứng khoán sẽ lao dốc vào đầu mùa hè này.
Dù vậy, ông không nghĩ rằng sẽ có một vụ sụp đổ. Thay vào đó, đối thủ của Deutsche Bank sẽ có lời khi nhà băng này chật vật: “Deutsche Bank đang ở thế yếu. Song vấn đề của họ có thể đồng nghĩa với lợi ích cho JPMorgan Chase, Goldman Sachs và nhiều ngân hàng lớn khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.