Rúp Nga tiếp tục lao dốc xuống mức thấp kỷ lục

22/01/2016 11:10 GMT+7

Đồng rúp Nga (RUB) lại có ngày lao dốc thứ hai liên tiếp, lập đáy mới so với đô la Mỹ.

Đồng rúp Nga (RUB) lại có ngày lao dốc thứ hai liên tiếp, lập đáy mới so với đô la Mỹ.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo AFP và Russia Today, giá trị bản tệ Nga mất mạnh hơn 3% đến mốc khoảng 84 RUB ngang giá 1 USD vì giá dầu giảm sâu.
Rúp Nga vốn đã chật vật trong vòng 18 tháng qua do giá năng lượng thấp và lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga vì căng thẳng ở Ukraine. Hôm 21.1, đồng tiền này cũng hạ xuống còn 92 RUB ngang giá 1 EUR.
Nền kinh tế đang trong giai đoạn suy thoái của Nga phụ thuộc nặng nề vào dầu mỏ và khí đốt. Khi giá dầu liên tục tạo đáy mới trong vòng 12 năm qua, RUB cũng giảm sâu hơn mức đáy 80,1 RUB đổi được 1 USD từng xảy ra hồi tháng 12.2014. Hôm 21.1, giá dầu có lúc xuống còn 27,62 USD/thùng.
Tiền tệ này từ đầu năm đến nay đã mất hơn 12% giá trị so với đô la Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc cuộc suy thoái mà các quan chức đã và đang tuyên bố là dần dần đi qua có thể sẽ kéo dài lâu hơn.
Đến nay, Ngân hàng Trung ương Nga chưa có động thái gì trước đợt lao dốc của mới của nội tệ, song giới chức nước này có thể sẽ chịu áp lực gia tăng nếu RUB vẫn tiếp đà giảm giá. Chính phủ Nga từng thừa nhận giá dầu sụt giảm sẽ khiến họ phải cắt giảm chi tiêu nhằm giữ thâm hụt ngân sách dưới 3% GDP.
Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Aleksey Kudrin cho hay những thay đổi trong tỷ giá hối đoái chỉ là tạm thời, và rúp Nga sẽ tăng giá trở lại. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng giá dầu chưa chạm đến mức đáy, có thể hạ đến khoảng 16-18 USD/thùng trong một thời gian và đi lên sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.