'Trung Quốc có thể hứng khủng hoảng tài chính bất cứ lúc nào'

29/09/2016 07:48 GMT+7

Một cuộc khủng hoảng tài chính có thể xảy ra ở Trung Quốc bất cứ lúc nào vì tình hình nợ. Đây là nhận định của Bank of America.

Theo Bloomberg, người đứng đầu bộ phận chứng khoán Trung Quốc tại hãng BlackRock thì cho hay chính phủ nước này có thể xoay sở được tình hình và chỉ cần lưu ý các vấn đề tài chính xuất hiện.
Người đứng đầu chiến lược cổ phần Trung Quốc David Cui tại ngân hàng Merrill Lynch thuộc Bank of America và chuyên gia Helen Zhu của hãng BlackRock là một trong những diễn giả có mặt tại hội nghị Bloomberg Markets Most Influential hôm 28.9.
Dù Cui không cho rằng một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra ở Trung Quốc, ông cho hay nó có thể đến “bất cứ lúc nào” và dường như không thể tránh, bởi vì Trung Quốc gần như không thể bước ra khỏi vấn đề nợ. Dù chính phủ có các nguồn lực để hỗ trợ nhân dân tệ trong năm tới hoặc lâu hơn, một đợt phá giá nội tệ lớn có thể kéo theo sự suy giảm trong dự trữ ngoại hối đất nước.
Nhân dân tệ đã và đang ổn định từ sau khi chạm đáy 5 năm hồi tháng 7. Ngày 1.10, đồng tiền này sẽ được ghi danh vào giỏ tiền của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Chuyên gia Zhu thì cho hay bà lạc quan, tin rằng Trung Quốc sẽ không hạ cánh cứng - điều mà nhiều người chờ đợi những năm qua. Tốc độ tăng đòn bẩy chậm lại trong những năm gần đây và “có lẽ trong thời gian từ 3- 5 năm, chúng ta có thể suy nghĩ về một đòn bẩy ổn định và cuối cùng là giảm nợ”, bà Zhu nói.
Một tín hiệu tích cực khác là Đại lục cũng bắt đầu quá trình lâu dài và khó khăn của việc chuyển tín dụng ra khỏi những doanh nghiệp nhà nước “xác sống” đến các hãng sản xuất hiệu quả hơn. Theo hãng CLSA, tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc có thể lên đến 321% vào năm 2020 từ mức 261% trong nửa đầu năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.