Xuất khẩu máy giặt Nga đạt kỷ lục nhờ đồng rúp yếu

26/11/2016 08:30 GMT+7

Đồng rúp yếu và lao động giá rẻ giúp Nga trở thành một trong những nhà xuất khẩu máy giặt lớn nhất thế giới, theo trung tâm xuất khẩu Nga.

Russia Today cho hay trong khi trước đây, khách mua máy giặt “made in Russia” chủ yếu là các nước hàng xóm thuộc Liên Xô (cũ), xuất khẩu hiện thời chuyển dần sang phương Tây.
“Trên thế giới, Nga là một phần của nhóm các nhà xuất khẩu máy giặt lớn và xếp hạng tám, trước Tây Ban Nha, Mỹ và Hàn Quốc”, báo cáo của trung tâm xuất khẩu Nga cho biết, theo Lenta.ru.
Giai đoạn tháng 1 đến tháng 9 năm nay, xuất khẩu mát giặt gia đình của Nga tăng 220% lên mức kỷ lục 934.000 chiếc, tổng giá trị 155 triệu USD. Kỷ lục trước đó được ghi nhận vào năm 2013 khi Nga xuất khẩu 661.000 máy với tổng giá trị 144 triệu USD. Thời điểm đó, 75% xuất khẩu được bán cho các nước như Ukraine, Belarus và Kazakhstan. Năm nay, 55% xuất khẩu đến các nước ngoài Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS).
Ba Lan, Romania, Ý, Đức, Serbia, Latvia và Hungary là các khách mua chính của máy giặt Nga. Cũng trong tuần này, hãng tin Bloomberg cho biết nhiều doanh nghiệp phương Tây đang đổ hàng tỉ USD vào các nhà máy, cửa hàng ở Nga vì chi phí sản xuất rẻ nhờ nội tệ yếu.
Từ năm 2014, rúp Nga giảm nửa giá trị so với đô la Mỹ vì đợt giảm giá dầu thô thế giới và các lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này do xung đột ở Ukraine. Tháng 1.2014, 1 USD đổi được 32 rúp Nga song hiện 1 USD ngang giá 64 rúp Nga. Kinh tế Nga được cho là sẽ tăng trưởng lần đầu tiên sau đợt suy thoái kéo dài hai năm từ năm sau nếu giá dầu không trượt xuống dưới 40 USD/thùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.