Sinh viên Mỹ quảng bá Mùa hè xanh ra thế giới

08/07/2005 22:20 GMT+7

Mùa hè xanh diễn ra được 12 năm rồi mà dường như những thông tin về chiến dịch này còn quá ít đối với bạn bè thế giới. Chúng tôi mong muốn rằng phong trào tình nguyện của các bạn sẽ được mọi người trên thế giới biết đến". Đó là những bộc bạch của nhóm sinh viên (SV) tình nguyện đến từ Đại học (ĐH) North Carolina và Duke (Mỹ) theo chương trình Robertson Green Summer do Tổ chức CET và Thành Đoàn phối hợp tổ chức vào hè năm nay.

Từ làm phim...

Bạn Jordan Kyle, đến từ Trường ĐH Duke cho biết: "Ở trường chúng tôi có những người bạn Việt Nam, qua những người bạn này chúng tôi biết được một số nét văn hóa, lịch sử và phong trào tình nguyện của SV Việt Nam. Chuyến đi này chúng tôi sẽ tìm hiểu rõ hơn những gì đã nghe và sẽ kể cho bạn bè mình bằng những thước phim sống động về phong trào tình nguyện của các bạn". Chiều ngày 29.6, tại góc đường Phạm Ngọc Thạch - Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1, TP.HCM) bất ngờ xuất hiện "đoàn làm phim" gồm 6 thành viên, trong đó có 3 SV Trường ĐH Duke đến ghi nhận hình ảnh những thanh niên tình nguyện trực chốt giao thông. Các bạn làm việc không khác gì một ê-kíp làm phim thật sự: Naike Swai điều khiển máy quay có chân chống, Nimni phụ trách kỹ thuật, Meenakshi làm đạo diễn, còn trưởng nhóm Minh Tâm (SV ĐH KHXH&NV) cùng Minh Hiền và Mỹ Ngân (SV ĐH Sư phạm) đặt câu hỏi phỏng vấn các tình nguyện viên và làm phiên dịch cho nhóm. Thấy Kiều Uyên (học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đang làm tình nguyện) hơi run khi trả lời phỏng vấn, Naike vội động viên bằng tiếng Việt: "Bạn đừng lo lắng!". Có lẽ nhờ câu nói dễ thương ấy nên cuộc phỏng vấn diễn ra suôn sẻ, mọi người cùng thở phào nhẹ nhõm. Trước đó, nhóm đã đi xe buýt đến Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh) để ghi hình những SV tình nguyện tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi". "Wonderful and helpful" (Tuyệt vời và hữu ích) là nhận xét của 3 SV Mỹ này về chương trình Tiếp sức mùa thi và chiến dịch Mùa hè xanh. Naike và Nimni cho biết, ở Mỹ có rất nhiều chương trình tình nguyện dành cho SV, nhưng một chiến dịch phổ biến trên phạm vi toàn quốc như ở Việt Nam thì dường như chưa có. Vì thế, các bạn mong muốn tìm hiểu và thực hiện đoạn phim dài hơn 20 phút để giới thiệu phong trào tình nguyện của thanh niên Việt Nam đến đông đảo SV Mỹ. Tại TP.HCM, nhóm cũng đã quay các cảnh sinh hoạt tại Nhà Văn hóa Thanh niên, Diễn đàn về thuốc lắc do Quận Đoàn 1 tổ chức... Ngày 15.7, nhóm sẽ thực hiện những thước phim sống động về mặt trận Bến Tre, khi các thành viên trực tiếp tham gia chiến dịch Mùa hè xanh 2005. "Bọn mình dự định sẽ liên hệ với Truyền hình Thanh niên để được hỗ trợ thêm về kỹ thuật và tư liệu để đoạn phim hấp dẫn hơn" - Minh Tâm tiết lộ.

...đến thiết kế web

Cùng nhau thảo luận kế hoạch làm việc

Chiều ngày 5.7, nhóm làm website đã bắt đầu công việc thực địa của mình bằng cuộc phỏng vấn anh Tăng Hữu Phong, Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM. Các thành viên trao đổi với anh Hữu Phong về quá trình phát triển của chiến dịch Mùa hè xanh, cách thức tổ chức cũng như những thành quả mà chiến dịch đã đạt được trong 12 năm qua. Phát biểu sau khi phỏng vấn xong, Jordan Kyle cho biết: "Chúng tôi thật sự ấn tượng trước quy mô chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, một phong trào thu hút được hàng chục nghìn bạn trẻ tham gia và thật ngạc nhiên, thú vị trước mối quan hệ hết sức gắn kết giữa người dân và các SV tình nguyện. Các bạn SV có một tinh thần tình nguyện và hợp tác làm việc thật tuyệt vời. Tôi hy vọng rằng khi trang web ra đời sẽ có nhiều bạn bè trên thế giới biết đến phong trào tình nguyện của các bạn". Chương trình hữu dụng nhất, theo các bạn SV Mỹ là phong trào tuyên truyền phòng chống ma túy và dạy học cho trẻ em nghèo. Ở Mỹ, những chương trình này đều do các tổ chức chuyên về tuyên truyền thực hiện nên khi nghe nói SV tình nguyện Việt Nam làm tất cả thì cả nhóm ồ lên ngạc nhiên tỏ vẻ thích thú. Buổi trò chuyện được "hâm nóng" bởi lời bộc bạch chân tình của Carly (SV ĐH Duke): "Tôi rất hãnh diện và mong đợi được tham gia chiến dịch Mùa hè xanh sắp tới. Tôi thật sự yêu quý chiếc áo tình nguyện này (I realy love it)". Trưởng nhóm Thanh Hằng (SV ĐHDL Hồng Bàng) cho biết các thành viên sẽ tập trung thu thập số liệu tổng kết cùng những hình ảnh thực tế về chiến dịch, viết bài cảm nhận, nhất là những kinh nghiệm trải qua tại Bến Tre để thiết kế nội dung website. Riêng phần kỹ thuật sẽ do CET đảm nhận. "Khó khăn hơn cả có lẽ là phần biên dịch, chúng em giới thiệu cho bạn trang web tiếng Anh của Báo Thanh Niên (www.thanhniennews.com.vn) là có các bài viết về Mùa hè xanh để các bạn tham khảo. Bên cạnh đó phải làm sao chuyển tải hết thông tin về Mùa hè xanh để các bạn SV Mỹ hiểu thấu đáo là điều mà nhóm em lo lắng nhất", Hằng bộc bạch. Còn Carly và Lauren từng có kinh nghiệm thiết kế website tại trường đại học nên tự tin sẽ làm tốt công việc này, đúng như lời nhắn nhủ của anh Hữu Phong: "Hy vọng thông qua các bạn, những thông tin về Mùa hè xanh sẽ đến với thanh niên thế giới. Lúc nào Mùa hè xanh cũng chào đón tất cả các bạn"...

Những ngày qua, Jordan Kyle, Carly và Lauren cùng các bạn SV tình nguyện Việt Nam "hì hục" tìm các thông tin về chiến dịch tình nguyện thông qua các hoạt động tại TP.HCM như trực chốt giao thông, sinh hoạt hè cho thiếu nhi, dạy chữ cho trẻ em ở làng Hòa Bình... cũng như tìm hiểu lịch sử chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Công việc đã hoàn thành bước đầu, vào giữa tháng 7 phần lịch sử Mùa hè xanh sẽ được đưa lên mạng.

Thiên Long - Thiên Di - Vân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.